Tàu sân bay Liêu Ninh trở thành ‘tàu tác chiến’, không còn phục vụ huấn luyện

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2019 10:33 GMT+7

Sau đợt nâng cấp kéo dài 6 tháng, tàu sân bay đầu tiên và hiện là duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc vừa được hải quân tuyên bố là “tàu tác chiến”.

“Tàu Liêu Ninh đang chuyển từ tàu huấn luyện, thử nghiệm thành một tàu tác chiến. Tôi nghĩ quá trình này diễn ra ngày càng nhanh và chúng tôi sẽ đạt mục tiêu sớm”, sĩ quan Lộ Thương Cường trên tàu Liêu Ninh mới đây phát biểu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).
Tàu sân bay Liêu Ninh được Trung Quốc mua từ Ukraine vào năm 1998 và được biên chế cho hải quân năm 2012 sau khi được trùng tu. Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố tàu Liêu Ninh dành cho nghiên cứu khoa học, thử nghiệm và huấn luyện” nên tàu chưa bao giờ được giao nhiệm vụ tác chiến trong hải quân nước này.
[VIDEO] Trung Quốc khoe tàu ngầm hạt nhân, tàu khu trục tên lửa dẫn đường thế hệ mới trong thao diễn hải quân
Tuy nhiên đến tháng 8.2018, South China Morning Post dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc cho hay tàu sân bay Liêu Ninh khi đó đang trải qua đợt nâng cấp lớn đầu tiên kể từ khi được đưa vào biên chế, với việc lắp đặt trung tâm chỉ huy mới cho tàu.
Một số hình ảnh trên mạng cho thấy radar và tháp kiểm soát không lưu tại trung tâm chỉ huy của tàu, còn được gọi là "đảo", đã được gỡ xuống trong khi nhiều dàn giáo được dựng xung quanh.
South China Morning Post dẫn lời chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt cho hay cấu trúc "đảo" tàu Liêu Ninh có thể được thay đổi theo hướng giống tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, Type 001A. Đây là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, bắt đầu đợt chạy thử nghiệm cuối cùng hôm 27.8.2018, và dự kiến được đưa vào biên chế sớm.
Tàu sân bay Type 001A Reuters
Tàu Type 001A có thiết kế dựa trên tàu Liêu Ninh, nhưng có một số cải tiến. Trên tàu Type 001A, tháp kiểm soát không lưu nhỏ hơn và khu "đảo" cao và hẹp hơn so với tàu Liêu Ninh, nhờ đó sàn bay có diện tích rộng hơn.
Tàu Liêu Ninh cũng có thể sẽ được trang bị loại radar tiên tiến giống tàu Type 001A, theo South China Morning Post. “Những thay đổi này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi sử dụng tốt nhất con tàu ở mức có thể… và đẩy mạnh khả năng tác chiến”, ông Lộ cho CCTV hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.