Tàu sân bay USS Ronald Reagan ra biển giữa lúc tình hình Biển Đông tăng nhiệt

07/05/2020 17:41 GMT+7

Sau giai đoạn bảo trì, tàu sân bay USS Ronald Reagan đồn trú tại căn cứ Mỹ ở Nhật Bản bắt đầu chạy thử trên biển, chuẩn bị cho hoạt động tuần tra tại Tây Thái Bình Dương, theo trang USNI News.

Giới chức hải quân Mỹ hôm 7.5 xác nhận tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trong giai đoạn chạy thử, thường kéo dài một tuần, trước khi chính thức tiếp nhận các sứ mệnh tuần tra dài ngày trên biển.
Đây là lần đầu tiên hàng không mẫu hạm Mỹ rời khỏi căn cứ hải quân Yokosuka kể từ khi quay về cảng nhà cho hoạt động bảo trì thường niên vào tháng 11 năm ngoái. Vẫn chưa rõ liệu tàu sẽ quay về cảng trước khi lên đường cho nhiệm vụ chính thức hay không.

Ra khơi với nhiều thủy thủ vắng mặt

Tàu sân bay USS Ronald Reagan trên biển, ngày 6.5.2020

Twitter andavamas

Con tàu ra biển với số lượng thủy thủ đoàn không đầy đủ do một số còn phải cách ly phòng Covid-19

Twitter Alsace_class

Đợt bùng nổ dịch Covid-19 tại Yokosuka hồi tháng 3 đã tăng thêm khó khăn cho con tàu. Đến nay, giới chức hải quân Mỹ không tiết lộ số liệu dịch bệnh trên tàu, nhưng vào ngày 22.4 báo The New York Times cho hay đã có 22 trường hợp dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có liên quan đến tàu USS Ronald Reagan.
Để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện dịch Covid-19 trên tàu sân bay này, các thủy thủ đã được cách ly đến 21 ngày trước khi được phép lên tàu, theo báo Stars and Stripes.
Vào thời điểm tàu sân bay ra khơi chạy thử, vẫn còn một số thành viên chưa kết thúc giai đoạn cách ly theo quy định và tiếp tục bị giới hạn đi lại bên trong các căn cứ trên khắp Nhật Bản, theo phát ngôn viên hạm đội 7, thiếu tá Sean Brophy.

Trong khi đó thủy thủ được phép quay lại tàu sân bay USS Theodore Roosevelt  đang neo đậu ở Guam sau khi 3 lần nhận kết quả âm tính với Covid-19

Hải quân Mỹ

USS Ronald Reagan hiện là hàng không mẫu hạm Mỹ duy nhất rời cảng ở Tây Thái Bình Dương. Tàu USS Theodore Roosevelt đang ở Guam từ ngày 26.3 vì dịch Covid-19 bùng phát trên tàu.
Báo Stars and Stripes cho hay tính đến đầu tháng 5 đã có hơn 1.150 thủy thủ của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt nhiễm Covid-19. Còn các thủy thủ sau 3 lần nhận kết quả âm tính đã được phép quay lại tàu từ ngày 29.4. Vẫn chưa rõ khi nào tàu USS Theodore Roosevelt sẽ tiếp nhận nhiệm vụ.

Sự trở lại giữa lúc Biển Đông đang nóng

Sự quay lại hoạt động của tàu sân bay USS Ronald Reagan trùng với thời điểm Biển Đông đang nóng lên.
Trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 5.5 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên án hành vi gây hấn của quân đội Trung Quốc (PLA) tại Biển Đông, cũng như âm mưu của Bắc Kinh tìm cách bóp méo thông tin liên quan đến dịch Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa chỉ trích hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông

Reuters

“Trong lúc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch gây rối thông tin để né tránh trách nhiệm và tìm cách đánh bóng hình ảnh của nước này, chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây hấn của PLA tại Biển Đông, từ việc đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá của ngư dân VN và đe dọa các nước khác không xúc tiến dự án thăm dò và khai thác dầu khí”, báo The Financial Express dẫn lời ông Esper.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc không những chẳng minh bạch vào thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở nước này, mà còn tìm cách đóng vai “người tốt” trong cuộc chiến chống dịch bệnh trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.