Tàu Trung Quốc thâm nhập lãnh hải Philippines để tìm nơi bố trí tàu ngầm?

09/03/2017 15:43 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết “hết sức đáng quan ngại” khi phát hiện các tàu thăm dò của Trumg Quốc đang vào vùng biển được LHQ công nhận là lãnh hải của Philippines.

Hãng tin AFP ngày 9.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho hay các tàu thăm dò Trung Quốc hồi năm 2016 đã xuất hiện gần Benham Rise, lãnh hải của Philippines cách bờ đông đảo chính Luzon khoảng 250 km, cũng như tại khu vực đang tranh chấp là Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Tôi đã ra lệnh cho hải quân nếu thấy tàu thăm dò của Trung Quốc một lần nữa thì phải tiếp cận ngay và lai dắt tàu ra khỏi Benham Rise”, ông Lorenzana cho biết.
“Điều đáng ngại là họ đang có vài tàu cắm tại đây, đôi khi ở lì trong khu vực cả tháng trời như thể chẳng làm gì cả. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng họ đang khảo sát thềm biển”, bộ trưởng Philippines trình bày trước báo giới.
Ông cũng nói thêm là Philippines có "những người bạn" cung cấp ảnh vệ tinh cho thấy tàu thăm dò Trung Quốc hoạt động từ Benham Rise ở phía bắc đến Surigao ở phía đông nam Philippines.
Khi được hỏi lý do tại sao Trung Quốc cử tàu thăm dò đến Benham Rise, ông Lorenzana cho hay đã nắm được thông tin cho thấy những con tàu này “đang tìm chỗ để triển khai tàu ngầm”.
Benham Rise là dải đất ngầm rộng 13 triệu ha, được cho là có tiềm năng dồi dào về khoáng sản cũng như các mỏ khí đốt tự nhiên.
Bản đồ vị trí Benham Rise Google Maps
Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của LHQ đã chấp thuận tuyên bố lãnh hải không tranh cãi của Philippines về Benham Rise.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.