Ngoại trưởng Philippines: Tình trạng bố trí vũ khí ở Biển Đông 'đáng lo ngại'

21/02/2017 15:57 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 21.2 nói rằng việc Trung Quốc tăng cường triển khai vũ khí ở Biển Đông 'rất đáng lo ngại' và các ngoại trưởng ASEAN muốn COC có tiến triển trước giữa năm nay.

“Một số ngoại trưởng bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây và sự gia tăng các hoạt động ở khu vực có thể làm leo thang căng thẳng và gây xói mòn lòng tin. Họ còn lưu ý rằng cần duy trì đối thoại để giảm căng thẳng ở khu vực”, Ngoại trưởng Yasay tuyên bố trước báo giới sau cuộc họp với các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, theo Reuters.

tin liên quan

Mỹ cân nhắc hành động ở Biển Đông
Hải quân Mỹ chuẩn bị thực hiện thêm các sứ mệnh duy trì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, hành động có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Liên quan đến các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông, ông Yasay nhấn mạnh việc Trung Quốc bố trí vũ khí trên các thực thể đó là rất đáng lo ngại và các ngoại trưởng ASEAN cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc.
Ngoại trưởng Yasay còn nhấn mạnh rằng các nước ASEAN hy vọng một khuôn khổ cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ được hoàn tất trước tháng 6 và Trung Quốc cũng đã cho thấy họ muốn như thế.
Mặc dù nói rằng COC chưa có nhiều tiến triển kể từ khi ý tưởng này được nhất trí vào năm 2002, nhưng ông Yasay cho rằng các bên cần đảm bảo rằng bộ quy tắc này sẽ có sự ràng buộc pháp lý và được tuân thủ.
Ngoài ra, các nước ASEAN cũng kỳ vọng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ công bố các chính sách của mình, đặc biệt liên quan đến Trung Quốc, trong vài tháng tới để khu vực có thể nắm rõ hơn, theo ông Yasay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.