'Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á

12
(TNO) Cuộc đổ bộ rầm rộ vào các nước Đông Nam Á của loại hình taxi kiểu mới Uber trong năm 2014 đã làm giới taxi truyền thống “rúng động” và quyết định “tuyên chiến”…

'Taxi kiểu mới' Uber bị 'truy sát' ở Đông Nam Á - ảnh 1

 Taxi tại Bangkok dù rất nhiều và rẻ nhưng vẫn "rúng động" bởi sự cạnh tranh quyết liệt từ dịch vụ Uber

Thủ đô Jakarta (Indonesia) hiện có đến 20 triệu người và taxi là phương tiện di chuyển công cộng phổ biến nhất. Uber hoạt động dưới giấy phép "xe cho thuê", nhưng lại hoạt động như phương tiện giao thông công cộng (theo luật Indonesia, bất kỳ xe cá nhân nào mà giá phục vụ được tính dựa trên công tơ mét sẽ được xem như là phương tiện giao thông công cộng). 

“Tài xế taxi tại Jakarta phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có an toàn. Nếu Uber muốn

 
Tại Malaysia, Phòng Giao thông cũng đã cảnh báo người dân sử dụng Uber sẽ không được bồi thường nếu xảy ra đụng xe. Và từ ngày 1.10, những tài xế xe tư nhân sử dụng Uber đưa đón khách sẽ bị phạt một khoản tiền lên đến 10.000 RM (khoảng 65 triệu đồng) hoặc bỏ tù một năm.
hoạt động, tài xế Uber phải đạt đủ những yêu cầu đấy. Còn không, đó là bất hợp pháp”, Muhammad Akbar, Trưởng phòng giao thông Jakarta nói.

Vì thế, chỉ sau một tuần chính thức hoạt động (đầu tháng 8.2014), Uber đã bị chính quyền cảnh báo sẽ đóng cửa. Phòng giao thông Jakarta còn làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông nước này để chặn những ứng dụng gọi xe của Uber trên điện thoại thông minh.

Mike Brown, Giám đốc vùng của Uber, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tuân theo pháp luật Indonesia. Những tài xế cộng tác với chúng tôi đều có bằng lái hợp pháp, vì thế, chúng tôi mong chờ những cuộc thảo luận mang tính xây dựng để thấy được giá trị công nghệ mà chúng tôi mang đến cho cộng đồng ở Indonesia”.

Còn ở Bangkok (Thái Lan),  dù taxi vốn được xem là khá rẻ trong khu vực (chỉ bẳng 1/3 đến 1/2  giá taxi ở Việt Nam), Uber vẫn triển khai được loại hình Uber X có giá thấp hơn cả taxi truyền thống với phí mở cửa chỉ 25 baht (taxi 35 baht), thời gian chờ 1 baht/phút ( taxi 2 baht/phút).

Tuy nhiên, hôm qua ngày 28.11, Phòng Giao thông đường bộ Thái Lan tuyên bố dịch vụ Uber tại Thái chính thức bị xem là bất hợp pháp và tài xế loại hình này sẽ bị phạt nặng.

Uber bị cấm tại Thái vì không sử dụng đúng mục đích đăng ký, thu phí không đúng quy định. Tài xế Uber cũng được xem là bất hợp pháp vì không có bằng (và cũng không đăng ký) lái xe chở khách công cộng.

Phòng Giao thông đường bộ Thái cho biết sẽ phạt đến 4.000 baht (khoảng 2,7 triệu đồng) đối với tài xế Uber, trong đó, 2.000 baht cho việc sử dụng sai phương tiện, 1.000 baht cho việc thu phí không đúng quy định và 1.000 baht cho việc không có bằng lái xe chở khách công cộng.

Trước đó, tại Malaysia, Phòng Giao thông cũng đã cảnh báo người dân sử dụng Uber sẽ không được bồi thường nếu xảy ra đụng xe. Và từ ngày 1.10, những tài xế xe tư nhân sử dụng Uber đưa đón khách sẽ bị phạt một khoản tiền lên đến 10.000 RM (khoảng 65 triệu đồng) hoặc bỏ tù một năm.

Quy định này gặp sự phản đối của người dân khi họ cho rằng taxi truyền thống tại Malaysia toàn xe cũ, giá cao, tài xế và thái độ phục vụ còn quá tệ. Trong khi đó, dịch vụ Uber có xe xịn, giá thấp hơn, và phục vụ rất tốt. “Hãy nên xem Uber là kẻ cạnh tranh lành mạnh hơn là một hoạt động bất hợp pháp”, một người dân bày tỏ.               

Ra đời năm 2009, Uber là loại hình taxi kiểu mới, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối giữa khách và tài xế. Khách có thể tìm tài xế gần nhất để được phục vụ nhanh nhất với mức phí bằng hoặc thấp hơn so với taxi thông thường. Tài xế là bất kỳ ai có xe hơi, và muốn chở khách. Hiện tại, Uber đã có mặt trên 130 thành phố lớn ở khắp thế giới.

Bài, ảnh: T.Tiên
(Văn phòng Bangkok, Thái Lan)

>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Không ai quản lý Uber
>> Dịch vụ Uber bị tạm cấm tại Đức

Bình luận

User
Gửi bình luận
Q. Binh

Q. Binh

Một hình thức kinh doanh mới, con người đã nghĩ ra thì cần có hành lang pháp lý cho nó hoạt động. Theo qui luật kinh tế thị trường thì dịch vụ nào tốt thì sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Cần phải có những qui định thì sẽ hay hơn là đi phạt. Nếu có qui định cụ thể thì nhà nước thu được thuế mà người sử dụng dịch vụ cũng vui vẻ.
Hoa

Hoa

Nên cho áp dụng. Nhưng có thể ban đầu thay vì Uber là vài doanh nghiệp trong nước trước vì còn liên quan đến nhiều vấn đề mới phát sinh.
Nguyễn cao sơn

Nguyễn cao sơn

Theo tôi thì chẳng qua các vị sân nhà cảm thấy bị ra rìa nên bỏ tiền để phá Uber, tuy nhiên tôi muốn Uber phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam và phải tuân theo qui luật cạnh tranh.
Nguyễn Thị Gai

Nguyễn Thị Gai

Qui luật canh tranh lành mạnh là phải công bằng. Anh mua xe để sử dụng cá nhân, đem ra chở khách, sao lại so sánh với người tài xế chuyên nghiệp, vất vả lao lung. Sao so sánh một anh tài tử, phẳng phiu, lâu lâu chạy một cuốc, với anh tài phải ôm tay lái đêm hôm? Uber hãy đăng ký hoạt động kinh doanh trước, đóng thuế kinh doanh, chứ không chơi kiểu lập lờ như hiện nay, nhất là Uber taxi ở Việt Nam.
Cúc Cu

Cúc Cu

Tôi thì thấy loại hình kinh doanh này nó sao sao đó. Nếu như có chuyện gì xảy ra, như tai nạn hoặc mất đồ hoặc là do bọn tội phạm có tổ chức tham gia chẳng hạn, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm