Tây Ban Nha ngăn vùng Catalonia trưng cầu dân ý

01/10/2017 16:22 GMT+7

Cảnh sát được lệnh xông vào tịch thu các thùng phiếu giữa lúc vùng Catalonia trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Đài RT ngày 1.10 đưa tin ẩu đả xảy ra giữa cảnh sát và đám đông bên ngoài trường Ramon Llull ở Barcelona, một trong những điểm bỏ phiếu ở vùng Catalonia, khi chính quyền trung ương ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý bị cho là bất hợp pháp.
Nhiều cảnh sát chống bạo loạn tịch thu các thùng phiếu và đưa đi giữa sự phản ứng quyết liệt của người dân.
Lực lượng cảnh sát quốc gia và Vệ binh dân sự đã bất ngờ ập vào nhiều điểm bỏ phiếu ngay sau khi những nơi này mở cửa vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương).
Tuy nhiên, người dân vẫn xếp hàng dài chờ vào một số điểm bỏ phiếu. Thậm chí nhiều người còn nán lại để chúc mừng những người khác vừa tiến hành bỏ phiếu xong.

tin liên quan

Catalonia quyết ly khai Tây Ban Nha
Ngày 30.9, phe ủng hộ độc lập tại vùng Catalonia và cảnh sát Tây Ban Nha tiếp tục giằng co căng thẳng trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về ly khai, dự kiến diễn ra hôm nay 1.10. 
Theo Reuters, ông Carles Puigdemont, thủ hiến Catalonia cũng đã bỏ phiếu tại một điểm ở làng Cornella del Terri thuộc tỉnh Girona.
Chính quyền địa phương cho biết ông đã thay đổi điểm bỏ phiếu, sau khi điểm bỏ phiếu dự tính đã bị cảnh sát đập bể cửa kính xông vào tịch thu thùng phiếu.
Theo ông Enric Millo, đại diện chính quyền trung ương tại Catalonia, mục đích của cảnh sát và Vệ binh dân sự là nhằm tịch thu các thùng phiếu và lá phiếu chứ không phải trấn áp người bỏ phiếu. “Chúng tôi đã buộc phải làm điều mà chúng tôi không muốn”, ông nói.
Cảnh sát ngăn cản người dân tại một điểm bỏ phiếu Reuters
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont bỏ phiếu Reuters
Cảnh sát kéo người biểu tình gần nơi bỏ phiếu Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.