Tên lửa đẩy Trung Quốc rơi gần nhà dân, phát nổ

13/01/2018 18:23 GMT+7

Một phần tên lửa đẩy được cho là rơi ra từ vụ phóng vệ tinh của Trung Quốc ngày 12.1 đã lao xuống và phát nổ gần khu dân cư ở khu tự trị Choang Quảng Tây, tây nam nước này.

Sáng 12.1, Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 3B đưa thành công 2 vệ tinh Bắc đẩu-3 lên không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên. Theo Tân Hoa xã, hai vệ tinh này thuộc chương trình xây dựng Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu (BDS) của Trung Quốc, tương tự hệ thống GPS của Mỹ hay GLONASS của Nga.
Vài phút sau khi phóng, tên lửa đẩy rơi xuống, 4 ống phóng phụ lần lượt rơi ra trong đó có 1 ống lao xuống gần thị trấn Hướng Đô, huyện Thiên Đẳng (thuộc Choang Quảng Tây), cách địa điểm phóng 700 km.
Vị trí rơi của tên lửa đẩy thường được tính toán và thông báo trước đến người dân trong vùng nên nhiều người đã quay được cảnh phần tên lửa rơi xuống.
Ống phóng này khi tiếp đất đã phát nổ và tiếp tục cháy sau đó. Dù không gây thiệt hại về người và của, những chất phát ra từ ống phóng được cho là nguy hại với sức khỏe người, theo trang GB Times.
Tên lửa Trường Chinh 3B dài 55m, đường kính ống phóng chính 3,35 m, thường được dùng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh (cách xích đạo hơn 35.000 km). Bốn ống phóng phụ có đường kính 2,25 m, mỗi ống dài 15 m được gắn vào tên lửa chính. Những ống phóng này được cho là chứa hợp chất UDMH và N2O4 rất độc.
Video quay cảnh ống phóng tên lửa Trường Chinh 3B rơi tại Quảng Tây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.