Tên lửa Musudan của Triều Tiên 'bay cao, bay xa' nhất từ trước đến nay

22/06/2016 17:40 GMT+7

Tên lửa tầm trung thứ 2 mà Triều Tiên bắn hỏng sáng 22.6 đã đạt đến độ cao cũng như bay xa nhất từ trước đến nay khiến các nước láng giềng lo ngại.

Trong cuộc bắn thử tên lửa tầm trung Musudan thứ 2 của Triều Tiên trong sáng nay, tên lửa hướng về phía Nhật đạt tới độ cao chừng 1.000 km và bay xa chừng 400 km trước khi rơi xuống biển. Dẫu các con số đó vẫn còn cách xa so với tầm bắn 3.000 km mà Musudan được thiết kế đạt tới nhưng giới chuyên môn nhận định đây là một tiến bộ vượt bậc đối với Triều Tiên.
VOA dẫn lời ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Học viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California (Mỹ) giải thích: “Trong tất cả các cuộc thử trước đây, tên lửa chỉ bay được rất ngắn, thậm chí rơi ngay tại bệ phóng nên đây thực sự là một bước tiến quan trọng (với Triều Tiên)”.
Như vậy tới nay Triều Tiên đã bắn thử 6 lần tên lửa Musudan, trong đó tại cuộc thử thứ 5, tức là cuộc thử đầu tiên trong ngày hôm nay, tên lửa cũng chỉ bay được rất ngắn.
Một cuộc bắn thử tên lửa của Triều Tiên KCNA/Reuters
Nhưng rõ ràng là Triều Tiên đã rút được kinh nghiệm sau thất bại. Khoảng cách bay 400 km của Musudan trong cuộc thử mới nhất lập tức khiến nước Nhật thêm phần lo lắng, bởi điều đó có nghĩa nó đã bay được hơn nửa đường về phía đảo Honshu của Nhật.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani: “Tôi không biết có gọi đó là thành công hay không nhưng Triều Tiên đã chứng tỏ họ có một năng lực nào đó đối với tên lửa đạn đạo tầm trung. Mối đe dọa với Nhật đã tăng lên”.

tin liên quan

1% người giàu nhất Triều Tiên sống ra sao?
Ở một đất nước mà nạn đói luôn rình rập như Triều Tiên, thành phần “tinh hoa 1%” chỉ ưa áo quần hiệu Zara hay H&M. Họ uống cappucchino để thể hiện sự sành điệu. Họ phẫu thuật cắt mí mắt cho đẹp kiểu Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.