Tên lửa Triều Tiên bay xa 1.000 km, rơi vào ADIZ của Nhật Bản

05/09/2016 14:52 GMT+7

Tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng trưa ngày 5.9 bay xa khoảng 1.000 km và rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Theo thông báo mới nhất của quân đội Hàn Quốc, ba tên lửa mà Triều Tiên phóng thử vào trưa 5.9 đều là tên lửa tầm trung Rodong. Các tên lửa này bay được 1.000 km và rơi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.
Trong khi đó các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết ba tên lửa của Triều Tiên phóng đi đã rơi cách đảo Hokkaido của Nhật Bản chừng 200 tới 250 km về phía tây. 
Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho rằng vụ thử tên lửa mới nhất là động thái phô trương sức mạnh của quân đội Triều Tiên giữa lúc lãnh đạo các nước đang trong ngày họp thứ hai của hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc).
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định vẫn đang thu thập thông tin chi tiết về vụ việc, tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản quan ngại sâu sắc về hành động của Triều Tiên.
Ngay sau khi có thông tin về vụ phóng thử tên lửa nói trên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có cuộc gặp bên lề hội nghị G20. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ hợp tác để theo dõi tình hình.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gặp nhau tại hội nghị G20 ngày 5.9 ở Hàng Châu Reuters
Phía Mỹ cũng nhanh chóng lên án hành động thử tên lửa của Triều Tiên là liều lĩnh, gọi đó là mối đe dọa đến an toàn hàng hải cũng như hàng không dân dụng tại khu vực. Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 5.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan tránh có các hành động có thể làm leo thang căng thẳng tại khu vực. Tuyên bố này được bà Hoa đưa ra sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vụ thử mới nhất này.
Trước đó, JCS loan báo Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển vào khoảng hơn 12 giờ trưa 5.9 theo giờ địa phương. JCS cho biết địa điểm phóng tên lửa là ở huyện Hoàng Châu, tỉnh Hwanghae Bắc của Triều Tiên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.