Thái Lan có thể mất 4 tháng để đưa đội bóng nhí ra khỏi hang

03/07/2018 10:10 GMT+7

Quân đội nói sẽ gửi cho đội bóng thiếu niên đang kẹt trong hang sâu lượng thực phẩm đủ dùng trong ít nhất 4 tháng, và sẽ dạy lặn cho cả 13 người.

Các thợ lặn đã tìm được nơi ẩn náu của đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên sau 9 ngày mất tích, và kỳ tích đã xuất hiện khi toàn bộ nạn nhân đều sống sót, nhưng không dễ gì đưa họ ra ngoài.
AFP đưa tin đội cứu hộ Anh đã tìm được 12 cậu bé (tuổi từ 11-16) và huấn luyện viên 25 tuổi trong hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan, mang đến hy vọng cho cuộc giải cứu đầy cam go, thu hút sự quan tâm của cả nước và thế giới.
Hải quân Thái Lan vào rạng sáng 3.7 đã công bố đoạn clip dài 5 phút cho thấy các cậu bé trong bộ đồng phục của đội bóng mà các em đã mặc vào buổi sáng trước khi mất tích hôm 23.6. Ai nấy ngồi lặng yên trên mỏm đất khô ráo.
“Các con rất mạnh mẽ”, một nhân viên cứu hộ nói bằng tiếng Anh. Một đứa trẻ hỏi hôm nay là ngày mấy, và người này trả lời: “Thứ hai. Thứ hai. Các con đã ở đây 10 ngày”.
Một người mẹ vui mừng khi nhìn thấy con mình còn sống AFP
Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn bày tỏ sự vui mừng trước tin mọi người đều sống sót, nhưng thận trọng cho rằng họ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.
“Chúng tôi tìm thấy các nạn nhân trong tình trạng an toàn. Nhưng chiến dịch giải cứu vẫn chưa chấm dứt”, theo Reuters dẫn lời ông Narongsak.
Tỉnh trưởng Narongsak cho biết các thợ lặn tìm được nạn nhân ở cách đoạn đất cao trong hang khoảng 300-400m.
“Khi các nhân viên y tế đánh giá xong tình hình sức khỏe của bọn trẻ, chúng tôi sẽ chăm sóc chúng cho đến khi nào các nạn nhân đủ sức di chuyển, và kế đến xem xét khả năng đưa bọn chúng ra ngoài”, theo ông Narongsak.
Chưa thoát khỏi nguy hiểm
Anmar Mirza, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về lĩnh vực giải cứu nơi hang động, cảnh báo rằng vẫn còn nhiều thách thức trước mắt.
"Cố gắng mang người không biết lặn trong môi trường hang động là một trong những tình huống nguy hiểm nhất có thể, thậm chí trong trường hợp lặn dễ”, AP dẫn lời ông Mirza.
Trước mắt, điều cần nhất là phải cung cấp thức ăn, nước uống và thuốc men cho các nạn nhân vẫn còn bị mắc kẹt trong hang sâu. Các em đã được dùng viên nén chứa hàm lượng calorie cao hôm 3.7, uống thuốc chống viêm nhiễm và ngừa bệnh.
“(Chúng tôi sẽ) chuẩn bị gửi thêm thực phẩm đủ dùng trong ít nhất 4 tháng và dạy cả 13 người biết cách lặn trong khi tiếp tục rút nước khỏi hang”, đại tá hải quân Anand Surawan của Lực lượng vũ trang Thái Lan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.