Thái Lan có thủ tướng mới

15/12/2008 13:05 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng mới trong phiên họp đặc biệt diễn ra vào sáng nay, 15.12, trở thành nhà lãnh đạo thứ 5 của đất nước Chùa Vàng chỉ trong vòng 2 năm qua.

Ông Abhisit Vejjajiva, 44 tuổi, đã giành được 235 phiếu bầu so với 198 phiếu của cựu cảnh sát trưởng Pracha Promnok, vốn được liên minh cầm quyền vừa bị giải tán hậu thuẫn.

Hãng tin AFP dẫn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob: “Abhisit đã thắng được quá bán trong tổng số phiếu bầu, vì vậy tôi tuyên bố rằng Abhisit đã được chọn làm thủ tướng mới”.

Cuộc bầu chọn đặc biệt được tổ chức sau khi Thủ tướng Somchai Wongsawat bị tòa án hiến pháp nước này phế truất với phán quyết đảng Sức mạnh nhân dân của ông (PPP) gian lận bầu cử. Ông cùng một số lãnh đạo khác bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm, còn chính phủ thì bị giải tán.

Trong khi PPP và các đảng khác trong liên minh cầm quyền còn đang tái nhóm dưới những tên gọi khác, đảng Dân chủ đối lập đã tranh thủ đủ sự ủng hộ của nhiều dân biểu từng ủng hộ chính quyền Somchai cũng như từ các dân biểu độc lập.

Thawee Suraritikul, giáo sư khoa học chính trị tại Trường đại học Sukhothai của Thái Lan cho rằng điều đang chờ tân Thủ tướng Abhisit ngay phía trước là một liên minh cầm quyền đầy bất ổn và một thế đa số mong manh tại quốc hội. 

“Ba tháng đầu tiên của họ sẽ là một giai đoạn cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều vấn đề rắc rối đang chờ đợi họ: kinh tế và sự chia sẻ quyền lực giữa các đối tác trong liên minh cầm quyền”, giáo sư Thawee phát biểu.

Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, nhân vật đang phải sống lưu vong tại Anh sau khi bị lật đổ vì đảo chính, đã phản ứng gay gắt, đổ ra đường đập phá, đánh nhau với cảnh sát sau phiên họp của Quốc hội.

Trước đó, các lãnh đạo PAD - lực lượng thời gian qua đã làm mưa làm gió trên chính trường Thái Lan - tuyên bố sẽ lại tiếp tục đổ ra đường phố nếu họ không hài lòng với lựa chọn của Quốc hội. Chính trường Thái Lan vẫn đang đầy biến động.

Đoan Nhật

Chính trường Thái nóng trở lại với UD
Thế giằng co trên chính trường Thái Lan
Puea Thai chưa chịu thua
Phủ Thủ tướng Thái Lan sau cơn sóng gió
Bất ngờ trên chính trường Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.