Thái Lan điều tra đại sứ Mỹ về tội phỉ báng hoàng gia

09/12/2015 19:09 GMT+7

Giới chức Thái Lan đang điều tra đại sứ Mỹ tại nước này, ông Glyn T. Davies về tội phỉ báng hoàng gia sau khi ông bày tỏ quan ngại đối với luật về tội khi quân ở Thái Lan.

Giới chức Thái Lan đang điều tra đại sứ Mỹ tại nước này, ông Glyn T. Davies về tội phỉ báng hoàng gia sau khi ông bày tỏ quan ngại đối với luật về tội khi quân ở Thái Lan.

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan, ông Glyn T. Davies đang bị điều tra về tội phỉ báng hoàng gia - Ảnh: ReutersĐại sứ Mỹ tại Thái Lan, ông Glyn T. Davies đang bị điều tra về tội phỉ báng hoàng gia - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 9.12 đưa tin, người phát ngôn Cảnh sát hoàng gia Thái Lan xác nhận đã nhận được đơn khiếu nại đại sứ Mỹ tại nước này, ông Glyn T. Davies về tội phỉ báng hoàng gia và đang tiến hành điều tra sau phát biểu của ông Davies về án phạt đối với tội khi quân của Thái Lan.
Hôm 25.11, trong buổi nói chuyện ở Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Thái Lan (FCCT), ông Davies đã bày tỏ quan ngại về án tù dài hạn và chưa có tiền lệ mà tòa án quân sự Thái Lan tuyên với những người dân phạm tội khi quân.
"Chúng tôi cho rằng không nên bỏ tù ai đó vì họ bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, và chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc các cá nhân và tổ chức độc lập tiến hành nghiên cứu và ra báo cáo về các vấn đề quan trọng mà không sợ bị trả thù”, AFP dẫn phát biểu của đại sứ Mỹ hôm 25.11.
Phát biểu này của ông Davies nhanh chóng hứng sự chỉ trích từ phía những người ủng hộ hoàng gia. Cuối tháng 11, một số người đã biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok để phản đối, theo Reuters.
FCCT cho biết đã được yêu cầu hỗ trợ cảnh sát Thái Lan trong "cuộc điều tra chính thức về phát biểu của ông Davies hôm 25.11" xem có vi phạm điều 112 của Bộ luật hình sự, Luật về tội khi quân hay không, theo AFP.
Mặc dù vậy, đại sứ Davies được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao nên khó có khả năng ông sẽ bị bắt giữ sau cuộc điều tra. Tuy nhiên phía Thái Lan có thể hủy tư cách đại sứ của ông bất cứ lúc nào. Theo luật pháp Thái Lan, bất kể ai bị kết tội xúc phạm vua, hoàng hậu, người thừa kế, nhiếp chính đều có thể lãnh án 15 năm tù.
Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cũng như cá nhân ông Davies hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.