Thái Lan hứng đợt hạn lịch sử

10/07/2015 07:56 GMT+7

Lượng nước dự trữ dưới 10%, nông dân xuống đường cầu mưa, hoãn trồng lúa vì thiếu nước… chỉ nói lên phần nào tác hại của đợt hạn hán nặng nề nhất trong vài thập niên qua ở Thái Lan.

Lượng nước dự trữ dưới 10%, nông dân xuống đường cầu mưa, hoãn trồng lúa vì thiếu nước… chỉ nói lên phần nào tác hại của đợt hạn hán nặng nề nhất trong vài thập niên qua ở Thái Lan.

Đợt hạn hán lịch sử  sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng gạo của Thái Lan trong năm nay - Ảnh: AFPĐợt hạn hán lịch sử  sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng gạo của
 Thái Lan trong năm nay - Ảnh: AFP
Dưới ánh mặt trời như đổ lửa, hàng chục dân làng huyện Ban Lueam (tỉnh Nakhon Ratchasima - đông bắc Thái Lan) trong trang phục truyền thống đổ ra đường. Họ mang theo một con mèo trắng đến gõ cửa từng nhà và yêu cầu vẩy nước lên con mèo để cầu nguyện: “Mưa ơi, hãy mau xuống. Năm nay mưa ít quá, không có mưa, lúa của chúng tôi sẽ chết”.
Không chỉ thiếu nước tưới, 4 ngày nay họ đã phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Và Ban Lueam chỉ là một trong 250 quận, huyện thuộc 30 tỉnh tại Thái Lan được xác định là vùng khô hạn đặc biệt nghiêm trọng, theo AP. Tỉnh Chaiyaphum thiếu nước đến nỗi chính quyền phải ngưng cấp nước sinh hoạt vào buổi tối.
Thống kê của Bộ Thủy lợi cho thấy đầu tháng 7, lượng nước dự trữ tại tất cả các đập nước chính trên toàn quốc đã ở mức báo động đỏ (dưới 10%, thấp nhất từ năm 1987 đến nay). Đặc biệt, mực nước tại đập Bhumibol đã ở mức thấp nhất trong vòng 51 năm qua. Còn đập Ubonrat tại tỉnh Khon Kaen hiện chỉ còn khoảng 98 triệu m3 (đáp ứng được 5% nhu cầu).
“Tôi ở Khon Kaen mấy chục năm nay, đây là lần khô hạn nhất từ trước đến giờ. Nghe nói chính quyền phải đào gần 1.000 giếng khoan cho người dân ở 26 huyện có nước sử dụng”, ông Rabil Kasetthat, người dân tại tỉnh Khon Kaen nói với Thanh Niên.
Ở tỉnh Kanchanaburi, mực nước tại đập Vajiralongkorn xuống thấp đến nỗi các công ty du lịch không thể tổ chức tour tham quan dọc sông cho du khách. Tình hình cũng xảy ra tương tự với sông Song Kalia, khiến tour tham quan cây cầu gỗ Saphan Mon dài thứ hai trên thế giới phải hủy bỏ.
Cạn kiệt nước sinh hoạt
Tại Bangkok, từ tháng 5 Cục Quản lý tài nguyên nước trung ương (MWA) đã giảm cung cấp lượng nước sinh hoạt. Và tình trạng thiếu nước ngày càng nghiêm trọng đến nỗi MWA phải yêu cầu hạn chế sử dụng nước và khuyến cáo người dân Bangkok dự trữ ít nhất 60 lít nước uống đề phòng trường hợp cúp nước. “Nếu tiếp tục không có mưa, Bangkok chỉ còn đủ nước sinh hoạt trong một tháng nữa”, Thanasak Watanathana, lãnh đạo MWA cho biết.
Trước tình hình hạn hán kéo dài và mực nước dự trữ xuống thấp kỷ lục, chính quyền Thái Lan đang nỗ lực khắc phục. Tại Bangkok, MWA đang có kế hoạch đầu tư 45 tỉ baht (1,38 tỉ USD) trong 7 năm tới để phát triển hệ thống cấp thoát nước. “Trữ nước mưa tại Bangkok cũng là một giải pháp vì hiện nay lượng nước mưa tại đây hầu hết đều qua cống chảy ra biển”, ông Thanasak nói với Bangkok Post.
Ở những vùng trồng lúa, từ tháng 3 chính quyền Thái Lan đã huy động hơn 3.000 chuyến bay để làm mưa nhân tạo, tuy nhiên những nỗ lực đó cũng như muối bỏ bể. Vì thế, gần đây Bộ Nông nghiệp đã phải khuyến cáo nông dân tại tỉnh Suphan Buri, Chainat và hơn 20 tỉnh khác nên tạm ngưng trồng trọt cho đến khi mùa mưa đến (vào cuối tháng này). Tại Thái, vụ mùa chính (chiếm 70% sản lượng gạo hằng năm của Thái) sẽ thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Vì vậy, theo ước tính của Văn phòng Kinh tế nông nghiệp, chỉ riêng vùng trung tâm Thái Lan, việc trì hoãn này sẽ làm nông dân mất khoảng 60 tỉ baht (khoảng 1,8 tỉ USD). Điều này cũng dẫn đến sản lượng gạo trong năm nay của Thái Lan sẽ giảm khoảng 11% (từ 27 triệu tấn/năm còn 24 triệu tấn/năm).
Theo The Nation, trong một giải pháp tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ngày 8.7 đã khuyến khích nông dân trồng những loại thảo dược như cây mắt mèo (mucuna pruriens) thay vì trồng lúa để giảm bớt lượng nước tưới tiêu. Theo ông, cây mắt mèo có thể bán với giá 800 baht/kg và nếu được chuyển đến Ấn Độ để bào chế thuốc và một số sản phẩm khác, giá trị của nó có thể lên tới 80.000 baht/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.