Thái Lan tính chuyện làm đường hầm nhân tạo để giải cứu đội bóng

Minh Quang
Minh Quang
07/07/2018 09:30 GMT+7

Giới chức Thái Lan đang tính đến một phương án mới để giải cứu các thành viên đội bóng của tỉnh Chiang Rai, được cho là khả thi, đồng thời cũng an toàn hơn.

Đó là sẽ sử dụng đường ống làm bằng chất liệu nổi, có bơm không khí bên trong. Đường ống này đóng vai trò như đường hầm nhân tạo bên trong hang, cho phép các em đi bên trong mà không cần phải bơi hay lặn.
Đường hầm nhân tạo này sẽ làm bằng chất liệu mềm và chắc chắn, có thể uyển chuyển ở những khúc quanh hoặc đoạn hẹp trong hang, để cách thành viên có thể luồn lách bên trong mà không phải ra ngoài. Đường ống dự kiến có chiều dài khoảng vài trăm mét sẽ được sử dụng tại nhiều đoạn đường trong hang.
Phương án này được xem là sẽ khắc phục nhược điểm về mực nước sâu và thiếu dưỡng khí trong hang, mà nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế lo ngại nếu chọn giải pháp cho trẻ bơi lặn vượt hang.
[VIDEO] Gian nan đường vào hang Tham Luang
Ý tưởng xây đường hầm nhân tạo đang được giới chức Thái Lan cân nhắc và theo một nguồn tin liên quan đến Văn phòng chính phủ, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đánh giá cao phương án này vì hạn chế đến mức tối đa những rủi ro có thể xảy ra cho những đứa trẻ.
Xây dựng đường hầm nhân tạo xuất phát từ một cựu nghị sĩ. Ông này nói rằng đã từng sử dụng đường hầm nhân tạo khi thực hiện một dự án xây dựng dưới đất và nghĩ nó sẽ có ích cho việc giải cứu những đứa trẻ mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.