Thợ lặn Anh sẽ hướng dẫn giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Văn Khoa
Văn Khoa
07/07/2018 08:56 GMT+7

Bốn thợ lặn Anh chuyên lặn trong hang động sẽ hướng dẫn 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên ra khỏi hang động Tham Luang, nơi họ đã mắc kẹt trong 2 tuần qua và hiện đối mặt tình trạng giảm ô xy.

Nhóm thợ lặn Anh nói trên, trong đó có 2 người được nêu tên là Rick Stanton và John Volanthen, sẽ phối hợp với lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan hướng dẫn các cầu thủ nhí (tuổi từ 11-16) cùng huấn luyện viên (25 tuổi) ra khỏi hang, theo Đài ABC.
Tuy nhiên, giới chức cho hay các nạn nhân phải chợ đời cho đến khi có sức khỏe tốt trở lại và có thể lặn với bình dưỡng khí. Giới chuyên gia giải cứu hang động cảnh báo rằng việc lặn ra khỏi hang động sẽ rất nguy hiểm đối với những người không có kinh nghiệm lặn dùng bình dưỡng khí.
Lược đồ hang động nơi đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt trong 2 tuần qua Chụp màn hình CNN
Trong buổi họp báo ngày 6.7, chuẩn đô đốc của lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, Aphakorn Yoo-kongkaew cho biết lượng ô xy trong hang động dài 10 km đã giảm xuống còn 15%, mức nguy hiểm có thể gây ra chứng hạ ô xy máu. “Thật quá nguy hiểm nếu chúng ta để các cậu bé ở lại trong hang lâu hơn. Tình hình đã thay đổi. Chúng ta không còn nhiều thời gian”, ông Yoo-kongkaew nói.
Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn cho rằng việc cung cấp ô xy trong hang động là “một vấn đề lớn” và lực lượng cứu hộ đang cố vận hành một hệ thống cung cấp khí vào hang động. Ông Osotthanakorn cho biết thêm các cầu thủ nhí vẫn còn khỏe và đã luyện tập việc mang mặt nạ lặn và cách thở nhằm chuẩn bị cho khả năng lặn.
Hầu hết các cầu thủ nhí được cho là vẫn còn khỏe và đang được huyến luyện cách lặn có bình dưỡng khí Reuters
Ngoài việc chuẩn bị cho giải pháp lặn, giới chức vẫn đang tìm cách khác là tìm một lối thoát khác từ ngọn núi trên hang động hoặc khoan đến vị trí các nạn nhân đang ở.
Tỉnh trưởng Osotthanakorn cho rằng nếu mưa to vẫn xuất hiện như dự báo, giới chức sẽ buộc phải chuyển sang kế hoạch đưa các nhân ra ngoài hang động khẩn cấp bất chấp nguy cơ. Ông Osotthanakorn hy vọng rằng sẽ không có mưa trong vài ngày tới để lực lượng cứu hộ có thể tiếp tục bơm nước ra khỏi hang động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.