Thái tử Nhật Bản sẵn sàng kế vị

23/02/2017 14:44 GMT+7

Thái tử Naruhito, 57 tuổi, tuyên bố sẵn sàng trở thành Nhật hoàng kế tiếp sau khi phụ vương là Nhật hoàng Akihito năm ngoái bày tỏ mong muốn thoái vị.

Hãng tin Reuters ngày 23.2 cho hay chính phủ Nhật Bản đang thảo luận cách thức để Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, có thể thoái vị.
Vào tháng 8.2016, Nhật hoàng Akihito đã phát biểu trước toàn dân, bày tỏ sự lo lắng về tình trạng sức khỏe khó có thể đảm đương tốt công việc và nhiệm vụ của mình. Nhật hoàng đã được phẫu thuật tim và điều trị thành công ung thư tuyến tiền liệt trước đó.
Lần cuối cùng một Nhật hoàng thoái vị là vào năm 1817, nhưng luật hiện hành không cho phép điều đó tiếp tục diễn ra.
Hồi tháng 1.2017, báo đài trong nước đưa tin Tokyo đang cân nhắc các bước để thực hiện mong muốn của Nhật hoàng Akihito, và cho phép thái tử Naruhito lên ngôi vào ngày 1.1.2019.
Phát biểu trước báo giới, thái tử Naruhito nói rằng ông đã cảm thấy “vô cùng xúc động” khi nghe tin vua cha muốn rời ngai vàng. Thái tử khẳng định luôn sẵn sàng kế vị để trở thành Nhật hoàng. Ông nói: “Với vai trò biểu tượng của quốc gia và người dân Nhật Bản, tôi sẽ chia sẻ niềm vui và phân ưu với nỗi đau của người dân, cầu nguyện cho mọi người được hạnh phúc”.
Thái tử Naruhito và công nương Masako Owada có một con gái là công chúa Aiko, 15 tuổi.
Gia đình hoàng tử Akishino AFP

Do luật không cho phép nữ giới thừa kế ngai vàng ở Nhật Bản, người kế vị thái tử Naruhito sẽ là hoàng tử Akishino, kế đến là con trai của hoàng tử Akishino là Hisahito, 10 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.