Thái tử tuổi Sửu quyền uy xứ Ả Rập

09/02/2021 19:17 GMT+7

Người tuổi Sửu có tính cần cù, thận trọng, kiên định cương quyết theo lý tưởng của bản thân nhưng đôi khi cũng cứng đầu và bảo thủ.

Ông Mohammed bin Salman (MBS) sinh năm Ất Sửu 1985. Ông trở thành thái tử Ả Rập Xê Út từ năm 2017. Dù đã có những lời bàn tán về vai trò của ông nhưng vị thái tử trẻ tuổi vẫn kiên định với cuộc cải cách của mình.
Ông MBS tốt nghiệp cử nhân luật đại học King Saud vào năm 2007 và sau đó lập nhiều công ty và tổ chức với mục đích thúc đẩy kinh tế của đất nước.
Năm 2009, ông trở thành cố vấn cho người cha Salman, lúc đó còn là thống đốc của Riyadh. Sau này, khi ông Salman thăng tiến và trở thành thái tử vào năm 2012, vai trò của MBS cũng dần lớn hơn.

Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi "ngăn chặn" Iran

Năm 2015, quốc vương Abdullah qua đời và ông Salman trở thành tân vương. MBS ngay lập tức được cơ cấu vào chức bộ trưởng quốc phòng và Phó thái tử. Từ khi bước vào chính quyền, ông MBS ngay lập tức được giao những trọng trách quan trọng trong đó có việc quản lý công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco cũng như Hội đồng các vấn đề kinh tế và phát triển.
Chỉ sau vài tháng, MBS tạo dấu ấn khi chỉ huy chiến dịch quân sự vào Yemen nhằm chống lại lực lượng Houthi được cho là do Iran hậu thuẫn. Đến nay, cuộc chiến sa lầy và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.
Tháng 6.2017, ông MBS được vua cha tấn phong làm thái tử trong một cuộc đổi ngôi đầy bí ẩn. Ngay sau đó là cuộc bao vây ngoại giao Qatar, động thái trên danh nghĩa là nhằm trừng phạt Qatar vì mối quan hệ với Iran nhưng thực tế được cho là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc bao vây không mang lại kết quả gì ngoài những chia rẽ trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và cuối cùng cũng chấm dứt vào ngay thời điểm ông Trump mãn nhiệm.
Từ khi bước ra vũ đài chính trị, thái tử MBS mạnh dạn đưa ra hàng loạt chính sách quyết liệt nhằm thay đổi cán cân quyền lực. Trong số đó nổi tiếng là vụ trấn áp sấm sét hàng loạt hoàng thân, tài phiệt nắm giữ nhiều quyền lực trong hoàng gia hồi cuối năm 2017 và một lần nữa vào tháng 3.2020. Theo nhận định của giới quan sát, động cơ của chiến dịch "bàn tay sắt" này có thể là nước cờ nhằm triệt tiêu sức phản kháng đối với việc kế vị sắp tới của thái tử MBS.

Thái tử Mohammed bin Salman và phụ vương Salman

Reuters

Mặt khác, ông MBS được ca ngợi là người mạnh dạn cải cách, làm suy yếu thế lực của giới giáo sĩ Hồi giáo Wahhabi khi thúc đẩy mở cửa, giải phóng sự tự do cho phụ nữ. Tuy nhiên, những hành động này bị một số người cho là chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế chứ không phải vì khát khao tự do thực sự.
Dấu hỏi về vấn đề nhân quyền còn được dấy lên từ sau vụ nhà báo bất đồng chính kiến với chính quyền Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy Ả Rập Xê Út phủ nhận vai trò của ông MBS nhưng vụ án đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của vị thái tử trên trường quốc tế.
Theo trang thechinesezodiac.org, người tuổi Sửu mạng Mộc như thái tử MBS là một trong những tuổi được mơ ước nhất vì họ luôn cân bằng, sẵn sàng thích ứng với môi trường xung quanh trong khả năng thực tế. Họ có đủ kỹ năng cần thiết để đạt tới đỉnh cao không thể đoán trước, đến địa vị xã hội cao nhất mà môi trường sống của họ cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.