Thăm Mỹ, ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định có quyền chọn mua S-400

Khánh An
Khánh An
01/10/2019 11:45 GMT+7

Tuyên bố được đưa ra bởi Ngoại trưởng Ấn Độ trong chuyến thăm Mỹ kéo dài 3 ngày.

Hãng AFP ngày 1.10 dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định quyền lựa chọn của nước này trong việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, bất chấp áp lực từ Mỹ.
Trong chuyến thăm Washington (Mỹ), ông Jaishankar cho biết Ấn Độ đang thảo luận về quan ngại của Mỹ nhưng từ chối bàn về quyết định sau cùng của New Delhi liên quan đến khả năng mua S-400.
“Chúng tôi luôn cho rằng những gì chúng tôi mua – nguồn cung cấp các thiết bị quân sự - là quyền chủ quyền”, ông phát biểu với báo giới trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
“Chúng tôi không muốn bất cứ quốc gia nào bảo chúng tôi nên mua hoặc không nên mua những gì của Nga, cũng như không muốn bất cứ quốc gia nào bảo chúng tôi nên mua hoặc không nên mua từ Mỹ. Tự do chọn lựa là của chúng tôi và chúng tôi cho rằng đó là lợi ích của tất cả các bên khi công nhận điều đó”, Ngoại trưởng Ấn Độ nói thêm.
Năm ngoái, Ấn Độ đồng ý mua 5 hệ thống S-400 của Nga với giá 5,2 tỉ USD (121.00 tỉ đồng), và Moscw cho biết mọi việc đang được tiến hành.

[VIDEO] Chọc giận Mỹ, Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga

Trong khi đó, Mỹ ban hành các lệnh cấm vận vào năm 2017 nhằm vào các nước mua vũ khí của Nga thông qua các hợp đồng “giá trị lớn”, sau khi Washington chỉ trích Moscow can thiệp quân sự ở Ukraine, Syria và can thiệp bầu cử Mỹ.
Ông Jaishankar hoan nghênh mối quan hệ tổng thể với Mỹ nhưng cho biết Ấn Độ vẫn khác biệt với quan điểm của Tổng thống Donald Trump về Iran.
Căng thẳng thương mại song phương diễn ra vào tháng 6, sau khi Tổng thống Trump rút Ấn Độ khỏi danh sách ưu đãi thương mại, dẫn đến việc nước này áp thuế đối với 28 mặt hàng của Mỹ.
Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendar Modi bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Trump cho biết hai bên sẽ sớm đạt thỏa thuận thương mại.
Trong chuyến thăm 3 ngày đến Mỹ, ngoại trưởng Ấn Độ sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và tân Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.