Thành viên nào của đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông Trump?

14/02/2021 08:18 GMT+7

Bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump có tội là những người được cho là từng có mâu thuẫn với cựu lãnh đạo.

Thượng viện Mỹ ngày 13.2 đã bỏ phiếu với tỷ lệ 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống để tuyên bố cựu Tổng thống Trump có tội trong vụ bạo loạn tại quốc hội Mỹ ngày 6.1.
Số phiếu thuận lần này là chưa đủ mức 67 phiếu cần thiết để buộc tội ông Trump, nhưng nhiều hơn so với lần luận tội đầu tiên hồi tháng 2.2020.

Thượng viện Mỹ cho cựu Tổng thống Trump trắng án lần 2

Tuy nhiên, trong phiên bỏ phiếu lần này, có 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố ông Trump có tội gồm: Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Lisa Murkowski, Mitt Romney, Ben Sasse và Patrick Toomey.
Theo AP, hầu hết những thượng nghị sĩ này đều có mâu thuẫn với ông Trump trong những năm qua. Trong đó, ông Romney là người thường xuyên chỉ trích ông Trump và là đảng viên duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu tuyên bố ông Trump phạm tội “lạm dụng quyền lực” trong phiên luận tội hồi tháng 2.2020.
Trong số 7 thượng nghị sĩ nói trên, chỉ có bà Murkowski là người duy nhất phải tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của quốc hội vào năm 2022. Những người còn lại đều vừa tái đắc cử vào năm 2020 hoặc vẫn còn nhiều năm trong nhiệm kỳ. Hai ông Burr và Toomey thì đã thông báo sẽ không tái tranh cử vào năm 2022.
Ông Burr đã bỏ phiếu tuyên bố phiên luận tội là vi hiến nhưng lại bỏ phiếu kết tội ông Trump. Theo CBS News, ông Burr giải thích rằng những bằng chứng về việc ông Trump kích động nổi loạn đối với cơ quan lập pháp là thuyết phục, tương đương với hành vi phạm tội và vì vậy phải bị kết tội.
Ông Cassidy cũng đăng video tuyên bố rằng "hiến pháp và đất nước quan trọng hơn bất kỳ cá nhân nào" và ông bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Trump "vì ông ấy có tội".
Mặc dù đa số thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu giúp ông Trump trắng án nhưng vẫn có ý kiến trong đảng cho rằng cựu tổng thống đã kích động cuộc bạo loạn tại quốc hội.

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell dù bỏ phiếu phản đối điều khoản luận tội nhưng cho rằng ông Trump chịu trách nhiệm trên thực tế về cuộc bạo loạn.
Hồi tháng 1, 10 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ điều khoản luận tội ông Trump. Một số người sau đó bị đảng này khiến trách và bị những người ủng hộ ông Trump lên án, hăm dọa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.