Thế giới đang đấu tranh ‘cho sự sống còn’ trước Covid-19, nhưng vẫn còn hy vọng

04/05/2020 07:05 GMT+7

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO , nhận định trong khi nhiều nước vẫn đang trong “mắt bão”, các quốc gia khác bắt đầu chứng tỏ khả năng kiểm soát dịch Covid-19 .

“Và vì thế, hy vọng vẫn còn đó”, tiến sĩ Ryan từ Geneva trả lời phỏng vấn của Hãng tin Reuters trong lúc đại dịch Covid-19 đang lan khắp thế giới.
“Ở phạm vi toàn cầu, tình hình vẫn đang hết sức nghiêm trọng, nhưng chúng ta đã biết có thể kiểm soát được dịch Covid-19 và có thể bắt đầu khởi động lại nền kinh tế và đời sống xã hội, bằng một cách hoàn toàn mới mẻ, và cần sự thận trọng và cảnh giác tối đa khi thực hiện điều này”, theo giám đốc WHO.
Tuy nhiên, một số quốc gia ở châu Phi, và Trung cũng như Nam Mỹ vẫn đang chứng kiến “sự gia tăng các ca bệnh mới”, và hiện những nơi này vẫn thiếu thốn các bộ thử Covid-19.

Tây Ban Nha bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19, nhưng WHO kêu gọi phải hết sức cảnh giác và thận trọng khi mở cửa lại xã hội và nền kinh tế

AFP/Getty

Tính đến sáng 4.5, tổng số ca Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 3,5 triệu với hơn 247.000 ca tử vong, theo website Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Kể từ trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái, đến dịch Covid-19 đã lan đến hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Chúng ta đang ở giữa cuộc chiến đấu tranh cho sự sống còn – và điều này đang diễn ra cho tất cả mọi người trên khắp thế giới”, tiến sĩ Ryan cảnh báo.

Chuyên gia giải đáp: có thể bị dính mầm bệnh Covid-19 vào áo quần, giày dép khi ra đường không?

“Hiện nguy cơ vẫn đáng kể và kéo dài cho đến khi nào chúng ta có được vắc xin an toàn, hiệu quả và sẵn sàng cho tất cả mọi người”, theo giám đốc WHO.
Trong các nỗ lực điều chế vắc xin được triển khai toàn thế giới, sáng kiến do EU khởi xướng đang nhận được sự nhất trí ủng hộ của giới lãnh đạo châu Âu, theo đó cần vận động gây quỹ 7,5 tỉ euro cho sáng kiến này.

Remdesivir là một trong những loại thuốc đang được thử nghiệm nhằm xác định hiệu quả trong việc điều trị Covid-19

AFP/Getty

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào cuối tuần qua đã trình bày kế hoạch gây quỹ và hội nghị trực tuyến được tổ chức vào ngày 4.5 nhằm thu hẹp những khoảng cách về tài chính để phục vụ cho nỗ lực nghiên cứu vắc xin phòng chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.