Thế giới mừng năm mới

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/01/2020 06:56 GMT+7

Không khí chào đón năm mới, thập niên mới rộn ràng khắp nơi trên thế giới , dù vẫn còn nhiều lo ngại.

Cư dân tại các đảo quốc Thái Bình Dương như Tonga, Samoa và Kiribati là những người đầu tiên đón khoảnh khắc giao thừa. Theo giờ Việt Nam, năm mới 2020 bắt đầu tại những nước này vào 17 giờ ngày 31.12.2019. Sau đó 3 giờ, pháo hoa được bắn lên ở các thành phố lớn của Úc. Không khí giao thừa năm nay tại Úc bị ảnh hưởng bởi hàng trăm đám cháy rừng diễn ra nhiều ngày qua tại các bang như New South Wales, Victoria hay Nam Úc, theo AP. Tuy nhiên, chính quyền các thành phố lớn như Sydney, Melbourne hay Adelaide vẫn cho phép bắn pháo hoa dù đã có hàng trăm ngàn người ký đơn đòi hủy bỏ.

[VIDEO] Úc và New Zealand chào đón năm mới 2020

Theo tờ The Sydney Morning Herald, 6.000 quả pháo hoa được bắn lên tại cầu cảng Sydney và 18.000 quả tại khu vực Nhà hát Con sò kèm theo màn trình diễn âm thanh, ánh sáng rực rỡ, sôi động. Màn pháo hoa kéo dài 12 phút ước tính thu hút sự theo dõi của 1 tỉ người trên khắp thế giới. Trong khi đó, màn pháo hoa truyền thống tại cảng Victoria ở Hồng Kông đã bị hủy bỏ lần đầu tiên sau 10 năm, do chính quyền lo ngại về tính an toàn của sự kiện dự kiến thu hút hàng trăm ngàn người tham dự, trong bối cảnh Hồng Kông đang trong tình trạng bất ổn vì biểu tình 6 tháng qua. Theo tờ South China Morning Post, hơn 6.000 cảnh sát được triển khai nhằm đối phó với những trường hợp gây rối trong dịp năm mới.
Tại Nhật Bản, người dân và du khách nô nức đến các đền thờ để cầu an, đặc biệt là tại đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo, khi 2020 cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày ngôi đền được xây dựng, theo Đài NHK. Ở Hàn Quốc, hơn 80.000 người tham gia sự kiện rung chuông hằng năm tại tháp chuông Bosingak ở trung tâm Seoul nhằm chia tay năm cũ và cầu mong hạnh phúc, bình an trong năm mới, theo Yonhap. Tại London (Anh), khoảng 12.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời thành phố sau khi tiếng chuông báo hiệu thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới vang lên ở tháp đồng hồ Big Ben, lần đầu tiên sau nhiều tháng sửa chữa.

[VIDEO] 9 sự kiện thế giới đánh dấu năm 2019 đầy biến động

Trong khi đó, người dân thủ đô Moscow của Nga đón chào năm mới trong tiết trời mùa đông ấm nhất trong hơn 1 thế kỷ qua. Khí hậu biến đổi bất thường buộc chính quyền phải chở nhiều xe tuyết nhân tạo đến trang trí trung tâm thủ đô. TASS đưa tin hơn 40.000 nhân viên an ninh được triển khai để đảm bảo an ninh trong kỳ nghỉ lễ năm mới kéo dài đến ngày 8.1 tại Moscow.
Thông điệp từ các lãnh đạo
Trong thông điệp ngày 31.12.2019, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga kêu gọi người dân bắt đầu năm 2020 “với quyết tâm mới, khôi phục trật tự và hòa hợp trong xã hội”. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảm ơn người dân vì đã thúc đẩy công bằng xã hội và hứa hẹn những biện pháp cải cách của ông sẽ đơm hoa kết trái trong năm 2020 để đền đáp những nỗ lực đó. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu rằng chính quyền sẽ đưa ra kế hoạch cải thiện cuộc sống người dân, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.