Thêm nhiều thảm kịch gia đình khi dịch Covid-19 tràn qua nông thôn Ấn Độ

18/05/2021 19:28 GMT+7

Sau thời gian tàn phá các thành phố lớn nhất của Ấn Độ, làn sóng dịch Covid-19 đang chuyển sang phá hủy vùng nông thôn quốc gia đông dân thứ hai thế giới , và đa số làng mạc đều thất thủ trước virus chết chóc.

Tại Basi (bang Uttar Pradesh), cách thủ đô New Delhi khoảng 90 phút lái xe, ¾ trong số 5.400 dân làng ở đây đã ngã bệnh và hơn 30 người tử vong trong vòng 3 tuần qua, theo Hãng tin Bloomberg hôm 18.5. Không có cơ sở chăm sóc y tế, y tá hay bác sĩ, và tất nhiên cả bình dưỡng khí ô xy cũng không, nên các bệnh nhân chẳng có cơ hội sống.
“Đa số những trường hợp tử vong vì Covid-19 ở làng Basi đều do không có đủ bình ô xy”, ông Sanjeev Kumar, người vừa đắc cử vào hội đồng nông nghiệp địa phương. Trong tình trạng thiếu trạm xá, một số người bệnh nặng đã chết trên đường trong lúc được đưa đến bệnh viện gần nhất.
Đảng BJP cầm quyền vào tháng trước đã thua trong cuộc bầu cử địa phương tại Basi và những nơi khác của Uttar Pradesh (bang đông dân nhất nước), thời điểm Ấn Độ bắt đầu ghi nhận thêm gần 400.000 ca Covid-19/ngày.

Không bác sĩ, không thuốc, làng Ấn Độ để bệnh nhân Covid-19 ngồi dưới tán cây để "tăng oxy"

Trong cuộc bầu cử gần đây để chọn vị trí trưởng thôn, nhiều nhân viên phòng phiếu bị nhiễm virus, trong đó có ông Kumarsain Nain, 59 tuổi, và con trai. Khi gia đình đưa ông đến bệnh viện gần đó, ông Nain đã qua đời, nhưng các bác sĩ chỉ ghi vào hồ sơ là chết do lên cơn đau tim, và không đề cập gì đến bệnh Covid-19. Con trai cũng tử vong sau người cha khoảng 30 phút.
Khi tiếp xúc đại diện của hơn 18 thị trấn và làng mạc ở nhiều nơi của Ấn Độ, giới hữu trách ghi nhận quy mô tàn khốc của dịch bệnh, từ tình trạng nhiều gia đình chết sạch vì Covid-19 đến các thi thể thả trôi sông Hằng, và cả những cánh đồng bị bỏ mặc vì thiếu nông dân.
Tính đến ngày 18.5, số ca Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt ngưỡng 25 triệu, trong khi số ca tử vong là 278.719, theo Bộ Y tế nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.