Thêm tàu tuần tra cỡ lớn của Mỹ loại biên

21/08/2020 18:40 GMT+7

Chiếc Mellon (WHEC 717), tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton (3.200 tấn) đã được Tuần duyên Mỹ chính thức loại biên vào ngày 20.8 tại Seattle, bang Washington.

Đây là chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ 11 trong số 12 chiếc loại này của Tuần duyên Mỹ được loại biên. Như vậy Tuần duyên Mỹ chỉ còn 1 chiếc đang hoạt động là Douglas Munro (WHEC 724, tại Kodiak, bang Alaska).

Lễ loại biên tàu tuần tra Mellon (WHEC 717) tại cảng Tuần duyên ở Seattle, bang Washington ngày 20.8

DVIDS

Do dịch bệnh Covid-19 nên buổi lễ được tổ chức trực tuyến trên tài khoản Facebook của Lực lượng tuần duyên khu vực Thái Bình Dương. Tham dự buổi lễ chủ yếu là các sĩ quan, thủy thủ của tàu Mellon, tất cả đều mang khẩu trang.

Trước đó vào cuối tháng 7, tàu Mellon đã được tháo dỡ các vũ khí và thiết bị quan trọng. Việc tháo dỡ này là bắt buộc trước khi loại biên để sau đó bàn giao cho chính phủ nước ngoài theo chương trình bán vũ khí dư thừa.

Huân, huy chương của tàu Mellon được treo phía trên bên trái khoang điều khiển của tàu

DVIDS

Chiếc chuông của tàu Mellon được đưa ra tại lễ loại biên

DVIDS

Trao tặng lá cờ của tàu cho sĩ quan chuyên viên phục vụ lâu năm (22 năm)

DVIDS

Trên các tài khoản Facebook của các cựu thủy thủ tàu Mellon, có thông tin cho hay tàu sẽ được chuyển giao cho Việt Nam. Tuy nhiên thông tin từ trang tin DVIDS của quân đội Mỹ ngày 20.8 cho biết tàu Mellon sẽ chuyển giao cho Bahrain.

Tàu Mellon được biên chế vào Tuần duyên Mỹ từ năm 1968, đến nay đã phục vụ 52 năm. Tàu phục vụ chủ yếu ở khu vực Alaska, biển Bering và phía đông Thái Bình Dương xuống tận Nam Mỹ.

Tàu Mellon trong một lần phóng tên lửa diệt hạm Harpoon vào năm 1990

FB cựu thủy thủ tàu Mellon

Vào năm 1990, tàu được trang bị hệ thống tên lửa diệt hạm Harpoon, hệ thống ngư lôi cùng sonar dò tìm tàu ngầm. Tàu từng phóng thử tên lửa Harpoon. Nhưng sau đó hệ thống tên lửa lẫn ngư lôi đều được gỡ bỏ khỏi tàu vì vấn đề ngân sách và chiến tranh Lạnh kết thúc.

Thay thế các tàu lớp Hamilton là lớp tàu Legend hiện đại hơn và lớn hơn, với tổng cộng 10 chiếc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.