Thiếu lính, IS phải dùng đến nữ binh?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/02/2018 10:18 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị cho là đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự và phải sử dụng những tay súng nữ.

Giới chuyên gia cho biết bộ luật Hồi giáo sharia mà IS áp dụng chỉ cho phép phụ nữ cầm súng trong những trường hợp ngặt nghèo, còn bình thường thì phụ nữ chỉ làm việc nhà và trông trẻ.
Tuy nhiên, một đoạn video tuyên truyền do Trung tâm truyền thông al-Hayat của IS công bố đã đặt ra nghi vấn về việc tổ chức này đang thiếu nhân sự trầm trọng, theo hãng tin Sputnik ngày 8.2.
Đoạn video mô tả tình hình của IS tại một số khu vực mà tổ chức này vẫn còn kiểm soát tại thung lũng Euphrates, trong đó các tay súng nữ mặc áo choàng đen cầm súng chiến đấu.
Một giọng đọc trong video vang lên ca ngợi những “nữ binh thánh chiến trong trắng đang trên đường đến với Đấng tối cao với sự thuần khiết và đức tin”. Ngoài ra, video còn mô tả việc nữ binh tham gia chiến đấu là thể hiện một thời kỳ mới của cuộc chinh phục.
IS trước nay thường chỉ sử dụng tay súng nam hoặc trẻ em trong các đoạn video tuyên truyền. Trang Directorate 4 chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm khủng bố cho rằng vấn đề chính của IS lúc này là thiếu hụt nhân lực dù vẫn còn lượng lớn vũ khí, đạn dược.
Trong 2 năm qua, các lực lượng tại Iraq và Syria đã giải phóng hầu hết các thành phố, thị trấn do IS chiếm giữ. Hiện tại, tổ chức này bị cho là chỉ còn kiểm soát một vài vùng đất nhỏ và cô lập tại miền đông Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.