Thợ mỏ Chile khuyến cáo đội bóng nhí Thái Lan trước hào quang của sự nổi tiếng

11/07/2018 10:03 GMT+7

Trong lúc cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc giải cứu trong hang động Chiang Rai, bên kia địa cầu một nhóm thợ mỏ Chile bám sát câu chuyện trong nỗi lo lắng khó thành lời.

Đây là nhóm 33 thợ mỏ từng là tâm điểm chú ý của thế giới khi họ được giải cứu khỏi hầm sâu 700 m sau 69 ngày mắc kẹt dưới mỏ San Jose ở phía bắc Chile.
Cũng như chiến dịch ở hang Tham Luang Nang Non, cuộc giải cứu các thợ mỏ đã có thể thành công nhờ vào sự phối hợp giữa chính quyền Chile và các chuyên gia quốc tế. Truyền thông toàn thế giới bám sát từng thời khắc của cả quá trình, và họ nhanh chóng trở nên nổi tiếng.
Tuy nhiên, mặt trái của sự nổi tiếng bất ngờ chính là cuộc sống của họ bị đảo lộn và chú ý quá mức, khiến nhiều thợ mỏ lâm vào cảnh đổ vỡ tình cảm, gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào cảnh cơ hàn và thất nghiệp, Reuters dẫn lời các thành viên trong nhóm nói.
Ông Luis Urzua (giữa) là người cuối cùng được kéo lên khỏi mặt đất Reuters
[VIDEO] Buffet miễn phí nơi hiện trường giải cứu đội bóng Heo Rừng
Cựu đốc công của kíp mỏ khi đó, cũng là người cuối cùng được cứu khỏi hầm, Luis Urzua khuyên các thành viên của đội bóng Heo rừng luôn nhớ kỹ gia đình là trên hết, tránh bị lôi cuốn bởi những đề nghị liên quan đến tiền bạc đến cùng với tiếng tăm.
Ông Urzua kể lại kinh nghiệm riêng khi được kéo lên mặt đất trước vầng sáng chói lóa của rừng camera từ giới truyền thông, các luật sư tranh nhau đề xuất những hợp đồng về quyền chia sẻ thông tin, còn giới chính trị gia cũng hăm hở muốn chia sẻ hào quang của sự nổi tiếng.
“Bọn trẻ và gia đình của họ sẽ không đủ sức đối mặt trước hấp lực của những điều đó. Chúng tôi đã không làm được dù đã là người trưởng thành”, ông Urzua, 62 tuổi, chia sẻ.
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan - những con số đáng nhớ
Cựu thợ mỏ Chile khen ngợi thái độ dè dặt và cẩn trọng của chính quyền Thái Lan khi xử lý tình huống. Họ không nêu tên các nạn nhân vừa được cứu, và cách ly bọn trẻ trong bệnh viện vì đề phòng nguy cơ nhiễm bệnh.
“Điều đó rất quan trọng, cho phép các em có thể hòa nhập từng chút một vào môi trường mà chúng từng rất quen thuộc, bởi vì chúng sẽ dễ bị thương tổn và yếu ớt”, ông Urzua cảnh báo.
Theo ông, các em chỉ nên kể lại câu chuyện dưới hang sâu một khi đã sẵn sàng. “Tôi hy vọng một ngày nào đó, trong ít năm nữa, các em có thể kể lại câu chuyện của chính mình bởi vì, cũng giống như trường hợp của chúng tôi, đó là câu chuyện của niềm tin và hy vọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.