Thỏ Ngọc gặp trục trặc kỹ thuật

27/01/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho hay tàu tự hành mặt trăng đầu tiên của nước này đang gặp vấn đề về kỹ thuật, và có thể không đủ sức hoàn thành sứ mệnh thám hiểm 'chị Hằng'.

Thỏ Ngọc gặp trục trặc kỹ thuật
Tàu tự hành mặt trăng Thỏ Ngọc của Trung Quốc - Ảnh: news.cn 

Thiết bị tự hành Thỏ Ngọc đã bắt đầu được triển khai trên mặt trăng vào tháng trước, sau cú tiếp đất hoàn hảo đầu tiên của một tàu du hành vũ trụ trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất trong vòng 37 năm.

Nó được thiết kế để khảo sát bề mặt mặt trăng trong vòng 3 tháng, đồng thời khảo sát các nguồn tài nguyên tự nhiên của thiên thể này, theo Tân Hoa xã.

Sứ mệnh mặt trăng đánh dấu thành công quan trọng đối với chương trình chinh phục không gian của Trung Quốc, và Thỏ Ngọc thu hút hơn 150.000 người theo dõi trên tiểu blog của nó.

Tuy nhiên, trong chưa đầy 1 tháng, Thỏ Ngọc đã gặp sự cố kỹ thuật, có liên quan đến tình trạng bị ngắt nguồn năng lượng mặt trời trong đêm dài trên mặt trăng, vốn kéo dài đến 2 tuần.

Nhiệt độ trong thời gian đó đã xuống đến 180 độ C.

Để tồn tại trong điều kiện nhiệt độ trên, Thỏ Ngọc được điều chỉnh ở tư thế với một bảng năng lượng mặt trời hướng về phía mặt trời mọc, và gấp cột ăng ten mang theo camera màu. Kế đến bảng năng lượng mặt trời còn lại cũng gấp lên phần nóc để bảo vệ phần thiết bị bên trong lẫn cột ăng ten.

Theo một số nguồn tin, có vẻ như thao tác sắp xếp đã không thực hiện theo đúng qui trình, khiến Thỏ Ngọc đối mặt với nguy cơ bị hỏng.

Hạo Nhiên

>> Dấu vết người ngoài hành tinh trên mặt trăng?
>> NASA chụp hình thiết bị tự hành Thỏ Ngọc trên mặt trăng
>> Mất trắng 500 hecta xoài tết
>> Mars Express chuẩn bị tiếp cận mặt trăng sao Hỏa
>> Cuộc đua đến mặt trăng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.