Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch tại Syria, chiếm thị trấn vùng biên

Khánh An
Khánh An
13/10/2019 16:36 GMT+7

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã đạn pháo tấn công lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại 2 thị trấn Ras al-Ain và Tel Abyad và chiếm thị trấn Suluk ở Syria.

Theo Reuters, các đợt tấn công hôm nay 13.10 đánh dấu ngày thứ 5 trong chiến dịch đưa quân vào Syria của Ankara, bất chấp sự phản đối của nhiều nước.
Tiếng súng vang lên vào sáng sớm 13.10 (giờ địa phương) tại Ras al-Ain. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiếm được khu vực trung tâm, trong khi YPG bác bỏ thông tin này và cho hay họ vẫn đang phản công.
Còn tại Tel Abyad cách đó khoảng 120 km, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nã lựu pháo vào các khu vực vùng ven.
Các nguồn tin địa phương cho hay lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vừa chiếm phần lớn thị trấn Suluk trong đợt tấn công nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Suluk nằm ở phía đông nam Tel Abyad, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khoảng 10 km.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với khả năng bị Mỹ cấm vận, và bị Liên đoàn Ả Rập lên án. Trong khi đó, các đồng minh NATO là Đức và Pháp thông báo ngưng xuất khẩu vũ khí sang Ankara.
Chiến dịch khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về việc nhiều dân thường mất nhà cửa và phải sơ tán, bên cạnh khả năng các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể thoát khỏi các nhà tù của người Kurd.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Về phía Anh, Thủ tướng Boris Johnson bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. “Ông ấy kêu gọi tổng thống chấm dứt chiến dịch và tham gia đối thoại”, một phát ngôn viên của Thủ tướng Johnson cho biết về cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo.

Nhiều người thiệt mạng, sơ tán

Cũng trong ngày 13.10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã “vô hiệu hóa” 480 tay súng YPG kể từ khi bắt đầu chiến dịch, ám chỉ con số thiệt mạng. Trong khi đó, một số nguồn tin địa phương cho hay xung đột khiến 74 tay súng người Kurd, 49 tay súng thuộc lực lượng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và 30 dân thường thiệt mạng.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ còn cho hay các vụ đụng độ xuyên biên giới còn khiến 18 dân thường tại nước này thiệt mạng.

Người dân Syria tại khu vực biên giới sơ tán

AFP

Lực lượng người Kurd cho hay gần 200.000 người phải sơ tán do xung đột, trong khi Chương trình Lương thực Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 130.000 người đã rời khỏi Ras al-Aidn và Tel Abyad.
Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ quyết định rút quân khỏi khu vực biên giới Syria và tuyên bố Mỹ nên ưu tiên bảo vệ biên giới của nước mình.

[VIDEO] Tổng thống Trump bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria

“Hãy để họ lo cho biên giới của họ, nhưng tôi không nghĩ rằng các binh sĩ của chúng ta nên ở đó thêm 50 năm nữa để bảo vệ biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khi chúng ta không thể bảo vệ biên giới của chính mình ở nhà”, Tổng thống Mỹ phát biểu.
“Đừng quên rằng họ đang chiến đấu vì đất đai của họ. Họ chưa từng giúp chúng ta chiến đấu vì đất đai của chúng ta”, ông nhấn mạnh.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mục tiêu của chiến dịch là tạo khu vực an toàn trên lãnh thổ Syria để tái định cư hơn 3,6 triệu người Syria tị nạn. Tổng thống Erdogan dọa sẽ đưa họ đến châu Âu nếu EU không ủng hộ chiến dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.