Thổ Nhĩ Kỳ dọa không cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân, trạm radar

16/12/2019 08:23 GMT+7

Chính quyền Ankara có toàn quyền đóng hay mở căn cứ không quân Incirlik hiện do lực lượng Mỹ /NATO sử dụng, và có thể dùng phương án này để trả đũa trong trường hợp Washington tăng cường cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trên đài A Haber TV hôm 15.12, ngoài căn cứ không quân ở Adana, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn dọa sẽ đóng cửa luôn Trạm Radar Kurecik ở tỉnh Malatya nếu cần thiết.
Căn cứ Kurecik là nơi đặt radar cảnh báo sớm của lục quân Mỹ, đóng vai trò chiến lược trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra tuyên bố trên sau khi được hỏi về phản ứng của Ankara trước nghị quyết được Thượng viện Mỹ thông qua, theo đó công nhận đế quốc Ottoman vào đầu thế kỷ 20 đã tiến hành diệt chủng đối với khoảng 1,5 triệu người Armenia.
Trong khi nghị quyết trên vấp phải sự phản đối của Tổng thống Donald Trump, bản thân chủ nhân Nhà Trắng không ngần ngại sử dụng “vũ khí” cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như trong trường hợp Ankara vẫn cương quyết mua S-400 của Nga.
Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 11.12 đã ủng hộ dự luật cho phép cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng không Nga, cũng như chiến dịch của Ankara tại miền bắc Syria.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tung máy bay Mỹ để thử tên lửa Nga, ngoại trưởng Mỹ lo ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.