Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ lý do từ chối yêu cầu của Mỹ về tên lửa S-400

Văn Khoa
Văn Khoa
15/11/2019 20:33 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quả quyết ông sẽ không đáp ứng yêu cầu của Mỹ là dừng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga vì thương vụ này quá quan trọng đối với quan hệ Ankara-Moscow, theo Đài RT.

Tại cuộc họp báo chung với ông Erdogan ở Nhà Trắng hôm 13.11, Tổng thống Donald Trump : “Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua được thiết bị quân sự tinh vi của Nga như S-400 đã tạo ra một số thách thức rất nghiêm trọng cho chúng tôi và chúng tôi thường bàn về vấn đề này”. Khi đó, Tổng thống Erdogan nói rằng hai nước chỉ có thể vượt qua bất đồng về S-400 và tiêm kích tàng hình F-35 thông qua đối thoại.

[VIDEO] 'Tình cảm' nào giúp gắn kết ông Trump và ông Erdogan?

Đến ngày 14.11, Tổng thống Erdogan tiết lộ Tổng thống Trump đã cố thuyết phục ông từ bỏ thỏa thuận mua tên lửa S-400, nhưng ông đã từ chối. “Chúng tôi hiện có mối quan hệ song phương với Nga. Chúng tôi không thể bỏ qua một bên mối quan hệ chiến lược của chúng tôi”, Đài NTV dẫn lời ông Erdogan cho hay.
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ lâu nay bất đồng về việc Ankara mua S-400. Mỹ cho rằng hệ thống tên lửa S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và gây ra mối đe dọa đối với tiêm kích F-35.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Bất chấp phản đối của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô thiết bị của hệ thống S-400 đầu tiên hồi tháng 7. Đáp lại, Washington cấm bán tiêm kích F-35 cho Ankara và loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.