Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất 270 km tường rào ở biên giới Syria

03/11/2016 09:12 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã xây bức tường cao 3 m dài gần 270 km dọc biên giới với Syria nhằm ngăn chặn vượt biên trái phép.

Trong chuyến thị sát ngày 2.11 tại tỉnh Hatay, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fikri Isik thông báo công việc xây tường tại biên giới với Syria đã hoàn tất được gần 270 km, theo hãng thông tấn Anadolu.
Thổ Nhĩ Kỳ có 900 km biên giới giáp Syria. Những khi vực này trở nên căng thẳng trong giai đoạn từ khi cuộc nội chiến Syria xảy ra vào năm 2011. Bộ trưởng Fikri cho biết khoảng 200 km tường rào còn lại đang được xây dựng.
Sau khi hoàn tất vào giữa năm 2017, bức tường có tổng chiều dài là 520 km và cao 3 m. Ông Fikri nói rằng khoảng 85 km biên giới giữa 2 nước được khúc sông Euphrates và Tigris chia cắt nên sẽ có biện pháp khác nhằm ngăn người vượt biên ở khu vực này. Các biện pháp này không được nêu rõ.
Trang Military cho biết bức tường được xây nhằm ngăn chặn các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cả người tị nạn Syria. Một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ so sánh bức tường này với bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico nhằm chống nạn buôn ma tuý và nhập cư trái phép.
Những biện pháp đầu tiên được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm xây tường là vào năm 2014 nhưng mục đích khi đó là chống buôn lậu và nhập cư trái phép. Mỹ và NATO từ lâu gây sức ép lên Ankara để siết chặt biên giới với những khu vực giáp Syria bị IS kiểm soát.
Hồi tháng 8, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng xe tăng tiến vào Syria theo chiến dịch Lá chắn Euphrates nhằm dọn dẹp các khu vực biên giới, phối hợp với quá trình xây tường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.