Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Nga, Tổng thống Trump vẫn đắn đo chưa quyết cấm vận?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/07/2019 10:47 GMT+7

Trong cùng một ngày, Tổng thống Donald Trump đưa ra những câu trả lời dường như trái ngược nhau về khả năng Mỹ áp đặt cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

“Chúng tôi không xem xét việc đó ngay lúc này”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên ở Nhà Trắng hay hôm 18.7, khi được hỏi liệu ông có đang xem xét áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ hay không, theo Đài RT.
Tuy nhiên, sau đó cùng ngày, khi được hỏi liệu có loại trừ khả năng cấm vận Ankara hay không, Tổng thống Trump trả lời: “Đó là trường hợp khó khăn vì nhiều lý do. Vì vậy chúng tôi đang xem xét. Để chúng tôi xem làm được gì”.
Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Rick Scott và Todd Young vừa đưa ra dự thảo nghị quyết kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắt đầu nhận những lô thiết bị S-400 đầu tiên từ ngày 12.7.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

Sau diễn tiến này, Nhà Trắng hôm 17.7 thông báo Mỹ đang xúc tiến quá trình đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích động thái mới của Mỹ không công bằng và có thể tác động tới quan hệ giữa hai nước, theo Reuters.
Dự thảo nghị quyết xem việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là “mối đe dọa trực tiếp và cực kỳ nghiêm trọng” đối với lợi ích an ninh của Mỹ và kêu gọi “thực hiện đầy đủ các lệnh cấm vận theo CAATSA”. Đạo luật CAATSA ủy quyền cho chính quyền Mỹ cấm vận các bên có giao dịch lớn với những thực thể thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo.
Giới quan sát nhận định nếu lệnh cấm vận được ký thì mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh NATO sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Ngược lại, Tổng thống Trump có thể phải hứng chịu sự công kích dữ dội từ quốc hội vì ông chính là người ký ban hành đạo luật CAATSA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.