Thổ Nhĩ Kỳ tính đường cấm vận ngược lại Nga

08/12/2015 22:23 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét một số biện pháp để có thể tiến hành cấm vận Nga nếu cần thiết, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ahmet Devotoglu hôm thứ ba 8.12.

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét một số biện pháp để có thể tiến hành cấm vận Nga nếu cần thiết, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ahmet Devotoglu hôm thứ ba 8.12.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Devotoglu khẳng định có thể cấm vận Nga khi cần, nhưng vẫn muốn đàm phán với Moscow - Ảnh: AFPThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Devotoglu khẳng định có thể cấm vận Nga khi cần, nhưng vẫn muốn đàm phán với Moscow - Ảnh: AFP

Trong buổi họp với các nghị sĩ thuộc đảng Công lý và Phát triển (AK) hôm 8.12, Thủ tướng Devotoglu cho biết chính phủ đang thảo luận hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga.

Đây có thể xem là dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ muốn trả đũa việc Nga ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào họ trước đó. Mối quan hệ của hai bên đang ngày càng xấu đi sau việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc máy bay Su-24 của Nga vì cho rằng máy bay này xâm phạm không phận.

Mặc dù vậy, ông Devotoglu vẫn khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga để giải quyết vấn đề, và giữ một thái độ nửa cứng rắn, nửa mềm dẻo.

Song song với việc từ chối xin lỗi Nga về vụ việc trên, cả Thủ tướng Devotoglu lẫn Tổng thống Tayyip Erdogan đều nhiều lần tuyên bố muốn gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết khúc mắc. Hôm 6.12, ông Devotoglu cũng kêu gọi Nga dừng các biện pháp cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, con trai của Tổng thống Erdogan, ông Bilal Erdogan trong bài phỏng vấn với báo Ý mới đây đã lần đầu lên tiếng về nghi vấn phối hợp làm ăn phi pháp với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Chúng tôi xây dựng văn phòng ở Istanbul... Chúng tôi không làm ăn ở Địa Trung Hải, trong Syria hay Iraq”, Reuters dẫn lời ông Bilal Erdogan nói với tờ báo Ý Corriere dell Sera.

Trước đó Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có bằng chứng về việc gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu mỏ trái phép của IS. Phía Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này.

“IS là kẻ thù của đất nước chúng tôi. IS là một nỗi ô nhục. Chúng làm xấu hình ảnh tôn giáo của chúng tôi. Chúng không hề đại diện cho Hồi giáo và chúng tôi không coi chúng là người Hồi giáo”, ông Bilal Erdogan nói thêm.

Ông Bilal Erdogan (phải) khẳng định không hề làm ăn với "nỗi ô nhục" IS - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Bilal Erdogan cũng khẳng định chính Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad mới là kẻ mua dầu của IS. Đây có thể là một bình luận khiến Nga không cảm thấy thoải mái, vì Moscow đang ủng hộ chính quyền của ông al-Assad tại Syria.

Sau tất cả, dường như Thổ Nhĩ Kỳ đang cảm nhận được sức nóng từ đợt cấm vận của Nga. Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc khá nhiều vào nhiên liệu từ Nga, nơi cung ứng 55% khí đốt và 30% dầu mỏ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Mehmet Simsek, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara có thể mất gần 9 tỉ USD do những căng thẳng đang diễn ra với Nga, đối tác thương mại lớn thứ hai của họ. "Trong trường hợp xấu nhất, là không quan hệ với Nga nữa, thì chúng ta sẽ đối mặt với thiệt hại 9 tỉ USD", kênh Press TV của Iran dẫn lời ông Simsek nói với truyền hình NTV hôm 7.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.