Thống đốc bang Washington nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình hỗ trợ vật tư y tế chống dịch Covid-19

27/05/2020 10:43 GMT+7

Thống đốc Jay Inslee của bang Washington (Mỹ) được cho là đã đích thân viết thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hỗ trợ vật tư y tế cho bang này nhằm phòng chống dịch Covid-19 .

Tờ South China Morning Post ngày 27.5 đưa tin Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc hỗ trợ khẩu trang y tế, đồ bảo hộ và găng tay do tình trạng khan hiếm vật tư y tế tại Mỹ. Sau đó, bang Washington đã nhận được lô hàng quyên góp từ tỉnh Tứ Xuyên, Đại học Thanh Hóa...
Theo tờ báo trên, chính một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa tên Qiang Wan giúp làm cầu nối giữa Thống đốc Inslee với chính phủ Trung Quốc.
Ông Wan (58 tuổi), là một doanh nhân trong ngành dịch vụ phần mềm tại bang Washington, có cha từng là Đại sứ Trung Quốc tại Ma Rốc vào cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990.

Thống đốc bang Washington viết thư nhờ ông Tập Cận Bình hỗ trợ trang bị y tế chống Covid-19

Thông qua mối quan hệ ngoại giao của cha, ông Wan đã giúp kết nối chính quyền bang Washington với Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.
Trong bức thư của Thống đốc Inslee gửi cho Chủ tịch Tập Cận Bình, thông qua ngả Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, D.C, Thống đốc Inslee cho biết ban lãnh đạo trường Đại học Thanh Hoa đã đề nghị hỗ trợ bang Washington.
Vào ngày 10.4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải viết thư cho Thống đốc Inslee nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận được thư của ông và đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan của Trung Quốc để cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Dịch Covid-19: Washington muốn buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm, Bắc Kinh nói chính trị gia Mỹ "dối trá"

Ông Thôi cho biết tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh và các tỉnh thành khác của Trung Quốc đã huy động quyên góp vật tư y tế gửi cho người dân bang Washington.
Theo tờ South China Morning Post, ông Mike Faulk - phát ngôn viên của văn phòng thống đốc bang Washington - xác nhận Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố San Francisco (California, Mỹ), tỉnh Tứ Xuyên, Đại học Thanh Hoa và các cá nhân khác đã quyên góp tặng vật tư y tế cho bang Washington nhằm hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.