Thông tin mới vụ Mỹ thả bom dằn mặt Iran ở Syria

02/03/2021 08:48 GMT+7

Lầu Năm Góc cho biết một tay súng của nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn đã thiệt mạng và 2 tay súng khác bị thương trong vụ Mỹ không kích một chốt kiểm soát biên giới Syria với Iraq hồi tuần trước.

Trong buổi họp báo ngày 1.3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby không đề cập đến con số thương vong ở thường dân, theo AFP.
Tuy nhiên, ông Kirby 9 tòa nhà đã bị phá hủy sau khi các chiến đấu cơ F-15 thả bom dẫn đường JDAM nhắm vào chốt kiểm soát biên giới gần thành phố Albu Kamal của Syria.
Quân đội Mỹ cho biết các nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn thường sử dụng địa điểm này để vận chuyển vũ khí và đạn dược.
"Chúng tôi tin rằng có 1 tay súng thuộc nhóm vũ trang Iraq thân Iran thiệt mạng và 2 tay súng khác bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và nếu có gì thay đổi thì chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật thông tin", ông Kirby nói.

Syria lên án hành động không kích "hèn nhát" của Mỹ

Ngay sau vụ không kích hôm 25.2, Reuters dẫn lời các nguồn tin ở địa phương cho biết 22 tay súng thuộc nhóm Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn đã thiệt mạng.
Mỹ tiến hành vụ không kích nhằm trả đũa 3 cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các cơ sở đóng quân của lực lượng Mỹ và liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Lầu Năm Góc xác định Hashed al-Shaabi đứng sau những vụ tấn công bằng rocket.
Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên dưới thời chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức hôm 20.1.
Cuộc không kích diễn ra trong lúc ông Biden tìm cách nối lại đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà người tiền nhiệm Donald Trump tuyên bố rút khỏi.
“Ông Biden đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng ông sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.
Chính phủ ông Biden cũng đã nhấn mạnh hành động quân sự này là nhằm mục đích cảnh báo và tránh làm leo thang thêm căng thẳng giữa Tehran và Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.