Thủ đoạn 'biến ngư dân thành lính' của Trung Quốc ở Biển Đông

03/05/2016 07:48 GMT+7

Không phải đến bây giờ Trung Quốc mới sử dụng ngư dân làm lực lượng tiên phong trong gây sự và tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước khác ở những vùng biển liên quan.

Nhưng đến bây giờ thì thủ đoạn này đã trở thành chiến lược thực thụ, được đầu tư nhiều tiền của để thực hiện một cách bài bản, biến ngư dân của nước này trở thành đội lính đánh thuê nghiệp dư phục vụ cho tham vọng bành trướng lãnh thổ, đặc biệt là ý đồ độc chiếm Biển Đông.
Mưu tính này thật sự thâm hiểm cho dù không khó để nhận ra. Trung Quốc vốn đông dân nhất thế giới và xem ra trên thế giới này hiện mới chỉ thấy có chính quyền Trung Quốc chủ ý xua đẩy và khích lệ ngư dân của mình đi gây sự với các nước khác bằng cách xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế, thậm chí cả vùng lãnh hải của những nước này, bất chấp luật pháp quốc tế và những hiểm nguy trực tiếp đối với những ngư dân liều lĩnh.
Trước đây, Trung Quốc đã không ngần ngại dùng quân đội đánh chiếm đảo thuộc chủ quyền của nước khác ở khu vực Biển Đông. Bây giờ, thời thế đã khác trước. Trung Quốc có thể vẫn muốn và chắc chắn luôn sẵn sàng dùng quân đội để đánh chiếm những khu vực lãnh thổ thuộc nước khác, nhưng không dễ làm như trước và không phải cứ muốn cái gì cũng được.
Vì thế, biến dân thành lính là cách được Trung Quốc chiến lược hóa để tăng cường vũ trang và hiện diện quân sự ở các vùng biển, nhằm thực hiện ý đồ chiến lược trên thực địa mà dễ bao biện và ngụy giải trên dư luận, đồng thời lấp liếm chủ ý dựng tạo chứng cứ pháp lý giả cũng như tạo cớ cho can thiệp bằng quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.