Trung Quốc huấn luyện tự vệ cho ngư dân đánh bắt ở Biển Đông

08/03/2016 15:16 GMT+7

Trung Quốc huấn luyện khả năng tự vệ cho ngư dân ở Biển Đông, đồng thời khuyến khích họ đánh bắt ở vùng biển này như một cách khẳng định chủ quyền trên biển của nước này.

Trung Quốc huấn luyện khả năng tự vệ cho ngư dân ở Biển Đông, đồng thời khuyến khích họ đánh bắt ở vùng biển này như một cách khẳng định chủ quyền trên biển của nước này.

Tàu cá của Trung Quốc neo đậu ở bãi Ba Kè, khu vực thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cuối tháng 1.2016 - Ảnh: Mai Thanh HảiTàu cá của Trung Quốc neo đậu ở bãi Ba Kè, khu vực thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cuối tháng 1.2016 - Ảnh: Mai Thanh Hải
“Ngư dân Trung Quốc đã sinh sống và đánh bắt cá ở Biển Đông hàng ngàn năm qua, điều này chứng minh quyền và lợi ích của chúng ta (ở vùng biển này)", Reuters dẫn lời Bí thư tỉnh ủy Hải Nam, ông Luo Baoming trong cuộc họp quốc hội hôm 7.3.
Ông Luo cho biết chính quyền Hải Nam khuyến khích và hỗ trợ người dân đánh bắt cá xa bờ, ở Biển Đông như một cách khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh.
Ngoài hỗ trợ về mặt tài chính như giúp đóng thuyền, trợ giá nhiên liệu, giới chức Trung Quốc còn huấn luyện ngư dân nước này kỹ năng tự vệ trên vùng biển đang xảy ra tranh chấp, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông).
“Với tình hình như hiện nay ở Biển Đông, các ngư dân cần bảo vệ hoạt động đánh bắt cá thông thường của họ vì đó là vùng ngư nghiệp của tổ tiên”, ông Luo nói tiếp.
Ông Luo cũng cho biết ở Hải Nam có 100.000 ngư dân - những người có thể đánh bắt cá ở Biển Đông, tàu thuyền của ngư dân Trung Quốc là loại lớn, có loại lớn hơn cả tàu chiến của hải quân nhiều nước Đông Nam Á, có thể hoạt động ở vùng biển sâu và xa bờ.
Tàu cá Trung Quốc (trái) hung hăng lao mũi vào tàu cá Việt Nam ở ngư trường Hoàng Sa, tháng 6.2014 - Ảnh: Trung Hiếu

Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh cho biết ngư dân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích hàng hải của một quốc gia. "Trong thời bình, ngư dân có thể cung cấp nhanh nhất và luôn cập nhật thông tin tình báo cho hải quân; trong thời chiến họ là những người đảm nhiệm tốt nhất công tác hậu cần, cung cấp thực phẩm và nước uống", chuyên gia Li phát biểu.
Không rõ "ngư trường của tổ tiên" mà ông Luo nhắc đến trên Biển Đông là khu vực nào, nhưng Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải với nhiều nước ở Biển Đông. Bắc Kinh còn đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý "đường lưỡi bò" nuốt trọn phần lớn Biển Đông. Bên cạnh khuyến khích hoạt động ngư nghiệp của người dân, Bắc Kinh còn xua đuổi và uy hiếp tàu cá, ngư dân nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.