Thủ hiến Scotland muốn tách khỏi Anh để tái gia nhập EU hậu Brexit

02/01/2021 19:21 GMT+7

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 2.1 bày tỏ hy vọng sẽ sớm tái gia nhập EU với tư cách một quốc gia độc lập.

“Là một thành viên độc lập của EU, Scotland sẽ là đối tác và là cầu nối. Ngày càng nhiều người dân Scotland tin rằng khát khao của chúng tôi có thể được đáp ứng tốt nhất khi được tiếp tục đóng góp với sự nỗ lực chung và đoàn kết mà EU đại diện”, Thủ hiến Sturgeon viết trên website của đảng SNP ngày 2.1.
Theo bà Sturgeon, người Scotland đang phải rời khỏi EU trái với ý muốn, giữa thời điểm tồi tệ nhất là đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

Đồng hồ Big Ben ngân vang, nước Anh bước vào tương lai hậu Brexit

Năm 2014, Scotland thực hiện cuộc trưng cầu dân ý để rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland với kết quả là đa số vẫn muốn ở lại thay vì tách thành quốc gia độc lập.
Tuy nhiên, Vương quốc Anh năm 2016 trưng cầu dân ý rời khỏi EU (Brexit) dù Scotland bỏ phiếu ở lại. Theo bà Sturgeon, việc này tạo ra điều kiện mới để Scotland rời khỏi Anh.
“Từ quá lâu, các chính phủ liên tiếp tại Anh đã đưa Scotland đi sai hướng, đỉnh điểm là Brexit. Không ngạc nhiên khi rất nhiều người Scotland cảm thấy quá đủ”, bà Sturgeon nhấn mạnh.
“Chúng tôi không muốn rời khỏi (EU) và chúng tôi hy vọng sẽ sớm gia nhập với các bạn một lần nữa như một đối tác bình đẳng”, Thủ hiến Sturgeon viết.
Để có thể rời khỏi Anh, Scotland sẽ cần có sự đồng ý của Thủ tướng Boris Johnson cho một cuộc trưng cầu dân ý. Theo AFP, nếu đảng SNP thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới, bà Sturgeon có thể gây sức ép để đạt được ý nguyện.
Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ người ủng hộ việc Scotland trở thành nước độc lập duy trì ở mức đa số, với việc đại dịch Covid-19 đã gây thêm bất hòa giữa chính quyền các xứ và London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.