Thủ tướng Anh bác yêu cầu trưng cầu dân ý đòi độc lập của Scotland

20/12/2019 10:45 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác bỏ khả năng cho Scotland trưng cầu dân ý lần 2 về chuyện tách ra khỏi Vương quốc Anh sau khi Thủ hiến Nicola Sturgeon lặp lại yêu cầu này.

Phát biểu trước quốc hội ngày 19.12, Thủ tướng Johnson nói đảng SNP cầm quyền ở Scotland nên ngừng tìm cách tách xứ này ra khỏi Vương quốc Anh mà thay vào đó cần tập trung vào việc thực thi chính sách mang lại lợi ích cho người dân, theo Reuters.

Đảng SNP của Thủ hiến Nicola Sturgeon giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua khi giành 48/59 ghế quốc hội phân bổ cho Scotland.
Tuy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson giành chiến thắng xét trên toàn khối liên hiệp Anh và Bắc Ireland nhưng tại Scotland đảng này bị mất phân nửa số ghế.

[VIDEO] Tương lai Vương quốc Anh bấp bênh sau kì bầu cử

Bà Sturgeon ngày 19.12 nói rằng kết quả này giúp tăng sức nặng cho đòi hỏi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý mới về chuyện độc lập của Scotland, đồng thời gọi đây là hành động dân chủ, hợp hiến và không thể tranh cãi, theo AFP.
Hồi năm 2014, đa số cử tri Scotland phản đối việc tách khỏi Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Anh sau đó quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) khiến Scotland phản đối. Trong cuộc trưng cầu Brexit năm 2016, đa số cử tri Scotland phản đối tiến trình này và muốn tiếp tục là thành viên EU.
Cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland chỉ được phép diễn ra nếu nhận được cái gật đầu từ chính quyền Anh. Bà Sturgeon nói sẽ xem xét mọi lựa chọn hợp lý để đảm bảo quyền tự quyết của Scotland nếu Thủ tướng Johnson từ chối.
Dù không nói rõ lựa chọn là gì nhưng bà Sturgeon ngụ ý rằng Scotland sẽ không làm như vùng Catalan ở Tây Ban Nha, tổ chức trưng cầu dân ý khi chưa có sự chấp thuận của chính quyền trung ương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.