Thủ phạm thảm sát ở Kenya từng gây ra những vụ tấn công đẫm máu

04/04/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Tổ chức vũ trang Hồi giáo al-Shabaab ngày 2.4 thực hiện vụ thảm sát khiến 147 người thiệt mạng tại trường đại học Garissa (Kenya) hiện là mối đe dọa lớn đối với an ninh trong khu vực.

(TNO) Tổ chức vũ trang Hồi giáo al-Shabaab ngày 2.4 thực hiện vụ thảm sát khiến 147 người thiệt mạng tại trường đại học Garissa (Kenya) hiện là mối đe dọa lớn đối với an ninh trong khu vực.

Lực lượng al-Shabaab tại Somalia - Ảnh: Reuters
Liên kết với al-Qaeda
Al-Shabaab trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "tuổi trẻ". Nhóm này liên kết với tổ chức Liên minh Tòa án Hồi giáo kiểm soát thủ đô Mogadishu của Somalia vào năm 2006 trước khi rút về kiểm soát một phần miền trung và nam Somalia. Tổ chức này muốn đưa Somalia trở thành một quốc gia Hồi giáo, CNN dẫn tin từ Hội đồng Quan hệ quốc tế cho biết.
Có rất nhiều phần tử nước ngoài được cho là đã đến Somalia giúp đỡ al-Shabaab. Nhiều nguồn tin cho biết al-Shabaab có thể có liên kết với những tổ chức Hồi giáo khác tại châu Phi như Boko Haram ở Nigeria và al-Qaeda tại sa mạc Sahara. Al-Shabaab được cho có khoảng 7.000 đến 9.000 thành viên và bị Mỹ, Anh xem là tổ chức khủng bố, theo BBC. Ngoài ra, al-Shabaab còn thiết lập một mạng lưới tuyển mộ tại Kenya, đặc biệt là gần bến cảng của thành phố Mombasa, nơi có nhiều người Hồi giáo sinh sống.
Mỹ cáo buộc nhiều thành viên của al-Shabaab có liên kết với al-Qaeda và một số lãnh đạo cấp cao của tổ chức này từng được al-Qaeda huấn luyện và chiến đấu tại Afghanistan. Năm 2012, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tuyên bố sự liên kết chính thức của 2 tổ chức, theo ABC News.
CNN cho biết nhóm này làm giàu bằng các hình thức thu thuế và các lệ phí tại các sân bay, cảng biển, thuế hàng hóa và nhiều hình thức tống tiền khác. Tổ chức này kiếm được khoảng 70 đến 100 triệu USD mỗi năm, CNN dẫn thông báo của tổ chức Giám sát Liên Hiệp Quốc tại Somalia và Eritrea.
Al-Shabaab liên kết với al-Qaeda tại Somalia - Ảnh: AFP
Tấn công đẫm máu
Tổ chức Hồi giáo al-Shabaab từng thực hiện vụ tấn công đẫm máu kéo dài 4 ngày tại trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi (Kenya) khiến 67 người thiệt mạng. Những người Hồi giáo đã được 4 tay súng thả đi trong khi những người không đọc được một đoạn kinh Koran thì bị giết hại, theo ABC News.
Al-Shabaab cũng từng nhận trách nhiệm nhiều cuộc tấn công khủng bố khác trong khu vực, như vụ đánh bom tại Uganda khiến hơn 70 người thiệt mạng năm 2010.
Ngoài ra, tổ chức này còn thực hiện nhiều cuộc tấn công tại Kenya, nhắm mục tiêu vào binh lính thuộc Liên minh châu Phi và các tòa nhà chính phủ tại Somalia. Al-Shabaab còn áp đặt luật đạo Hồi Sharia hà khắc tại những khu vực mà tổ chức này kiểm soát, trong đó có việc ném đá đến chết những phụ nữ ngoại tình và chặt tay những ai ăn cắp, theo BBC.
Mỹ cùng lực lượng châu Phi đã chiến đấu và tăng cường các hoạt động chống khủng bố lên al-Shabaab. Trong 2 năm qua, Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các thủ lĩnh al-Shabaab.
Tháng 3 vừa qua, máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh Adnan Garar của al-Shabaab, người được cho là đã lên kế hoạch cho vụ tấn công tại Westgate. Mỹ gọi đây là một đòn mạnh đối với tổ chức khủng bố này, theo ABC News. Các cuộc không kích vào năm 2014 và trước đó là năm 2013 cũng đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh khác của al-Shabaab.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.