Thử thách lớn của Trung Quốc trước dịch Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
16/02/2020 06:40 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi dịch Covid-19 là “thử thách lớn” trong khi Mỹ tiến hành biện pháp mới nhằm ngăn chặn vi rút chủng mới Corona (nCoV) lây lan.

Ngày 15.2, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn thông báo một cụ ông Trung Quốc 80 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc đã qua đời ở Pháp, đánh dấu ca tử vong đầu tiên ở châu Âu vì dịch Covid-19, theo BBC. Ngoài ra, Bộ Y tế Ai Cập cũng xác nhận ca nhiễm đầu tiên ở nước này. Đó là một người nước ngoài và đã được cách ly trong bệnh viện. Ca nhiễm ở Ai Cập cũng là ca nhiễm vi rút chết người này đầu tiên ở châu Phi, theo Reuters.
Tính đến tối qua, thế giới có tổng cộng 1.527 ca tử vong, trong đó có 1.523 người ở Trung Quốc đại lục. Số ca nhiễm nCoV đã lên đến 67.191.

Phải cải cách sâu rộng

Phát biểu tại cuộc gặp với giới lãnh đạo ở Bắc Kinh hôm 14.2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi dịch Covid-19 là “thử thách lớn đối với hệ thống và khả năng quản lý quốc gia”, đồng thời thừa nhận hệ thống này đang không đáp ứng được nhu cầu.

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cải cách hệ thống y tế Trung Quốc

Ông kêu gọi cải cách sâu rộng hệ thống ứng phó khẩn cấp y tế của Trung Quốc, xem xét luật về việc điều trị và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cũng như bảo vệ động vật hoang dã. Chủ tịch Tập đồng thời nhấn mạnh nhu cầu tăng tốc ban hành luật về an ninh sinh học, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Tương tự, trả lời báo giới ở Đức cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định tình hình Covid-19 nói chung “đang được kiểm soát”, nhưng thừa nhận dịch bệnh “mang đến thách thức cho Trung Quốc và thế giới”. Ông Vương còn nhấn mạnh Trung Quốc đã nỗ lực kiểm soát và phòng ngừa nCoV một cách toàn diện mà “không thể thấy bất kỳ quốc gia nào khác có thể làm”. Ông còn cho rằng bất kỳ lãnh đạo nào ở quốc gia khác cũng sẽ thấy thách thức chống Covid-19 là rất khó khăn.

[VIDEO] Nhóm chuyên gia WHO bắt đầu điều tra dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich ở Đức hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định nước này tự tin dịch Covid-19 sẽ kết thúc sớm và tác động từ dịch bệnh đối với nền kinh tế nước này chỉ mang tính tạm thời, theo Reuters.

Mỹ quyết liệt ngăn chặn lây lan

Nhằm ngăn chặn nCoV lây lan, bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm miễn dịch và bệnh hô hấp thuộc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ, hôm qua cho giới phóng viên hay CDC sẽ bắt đầu xét nghiệm vi rút này đối với những cá nhân được giới chức y tế xác nhận có triệu chứng giống cúm. Cách ngăn ngừa mới sẽ được tiến hành với sự phối hợp của CDC với phòng xét nghiệm y tế ở các thành phố như Los Angeles, San Francisco, Seattle, Chicago và New York, theo SCMP. Bà nhấn mạnh CDC hiện đang tập trung giữ số ca nhiễm nCoV tại Mỹ ở mức thấp nhất có thể. Tính đến nay có 15 ca nhiễm được xác nhận ở Mỹ.

[VIDEO] Số người chết vì dịch Covid-19 đã vượt mốc 1.500, hơn 67.000 ca nhiễm virus corona mới

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cho sơ tán các công dân nước này và gia đình của họ khỏi du thuyền Diamond Princess, đang bị cách ly ở TP.Yokohama (Nhật Bản) từ ngày 3.2, sau khi một hành khách rời tàu ở Hồng Kông hồi tháng trước được xác nhận nhiễm nCoV. Du thuyền Diamond Princess chở khoảng 3.700 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có khoảng 380 người Mỹ. Sau khi được đưa khỏi tàu, những người Mỹ sẽ bị cách ly khoảng 14 ngày. Tính đến hôm qua, có 285 người trên tàu dương tính với nCoV.
Bộ Y tế Nhật đã cấp khoảng 2.000 iPhone cho các hành khách trên tàu Diamond Princess để họ dễ dàng yêu cầu điều trị y khoa, sắp xếp tư vấn tâm lý và khám bệnh với bác sĩ, cũng như nhận thông tin từ nhân viên y tế, theo Đài NBC.
Niêm phong tiền đã qua sử dụng
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm qua thông báo các ngân hàng nước này đang tẩy uế các tờ tiền nhân dân tệ đã qua sử dụng rồi niêm phong và cất giữ từ 7 - 14 ngày, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 trong một khu vực cụ thể, trước khi tái lưu hành chúng, theo AFP. Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Phạm Nhất Phi cho hay các ngân hàng còn được yêu cầu cung cấp tờ tiền mới cho khách hàng bất cứ khi nào có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.