Thủ thuật chính trị

29/05/2019 08:32 GMT+7

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã mất chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong quốc hội. Điều bi hài ở đây là đảng OVP của ông lại thắng lớn trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu chỉ một ngày trước đó.

Chính phủ liên hiệp giữa OVP và đảng cực hữu FPO sụp đổ hồi tuần trước do bê bối của Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache và Áo sẽ tiến hành tổng tuyển cử sớm vào tháng 9.
Cũng chính nhằm đến cuộc bầu cử sắp tới mà các đảng khác trong quốc hội đồng tâm hiệp lực lật đổ chính phủ hiện tại. Không để cho Thủ tướng Kurz tiếp tục cầm quyền cho đến kỳ bỏ phiếu là thủ thuật chính trị đặc thù trong “cuộc chơi quyền lực” giữa các đảng phái.
Ông Kurz tuy còn rất trẻ và mới làm thủ tướng có 18 tháng nhưng có uy tín cá nhân cao ở Áo. Ông cũng không giấu giếm chủ ý tái tranh cử và cơ may đảng OVP tiếp tục chiến thắng là rất thực tế. Vì thế, các đảng khác ở Áo quyết không cho ông Kurz tận dụng cương vị thủ tướng để tăng cường sự tín nhiệm trong cử tri. Trên phương diện này, những gương mặt đang cầm quyền luôn có lợi thế hơn hẳn những ứng viên không đương chức. Giờ đây, ông Kurz phải vận động tranh cử bình đẳng như mọi đối thủ chứ không thể tận dụng những quyết sách hành pháp hoặc hoạt động đối ngoại, đặc biệt trong phạm vi EU, để tác động tới tâm lý cử tri. Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nói trên như vậy không có lợi gì cho nước Áo nhưng rất có lợi cho các đảng phái khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.