Phó thủ tướng Áo từ chức giữa bê bối tranh cử

18/05/2019 21:14 GMT+7

Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache ngày 18.5 tuyên bố từ chức vì bê bối vận động tranh cử trái phép.

Phó thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức sau khi một đoạn phim được quay từ camera giấu kín xuất hiện gần đây cho thấy ông bàn bạc trao hợp đồng nhà nước cho một nhà đầu tư để được ủng hộ tranh cử, theo Reuters.
Đoạn phim quay cuộc trao đổi giữa ông Strache cùng chính trị gia đảng Tự do cực hữu Johann Gudenus cùng một người phụ nữ nói là cháu của một nhà tài phiệt người Nga tại hòn đảo Ibiza của Tây Ban Nha hồi năm 2017, chỉ vài tháng trước khi cuộc bầu cử Áo diễn ra và ông Strache nhậm chức Phó thủ tướng.
Trong cuộc trao đổi, người phụ nữ nói rằng đang dự tính đầu tư vào Áo và đề nghị mua 50% cổ phần của báo Kronen-Zeitung và đưa tờ này về dưới trướng của đảng Tự do.
 
Người biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Áo ở Vienna Reuters
Ông Strache sau đó nêu tên nhiều nhà báo cần phải “đẩy ra” khỏi Kronen-Zeitung, đồng thời được cho là còn gợi ý có thể trao các dự án nhà nước cho người phụ nữ.
Hiện chưa rõ ai là người quay phim lại cuộc trao đổi này trong khi đoạn phim được tờ Der SpiegelSuddeutsche Zeitung của Đức đăng tải đầu tiên.
Ông Strache nói ông là nạn nhân của một “cuộc tấn công chính trị có chủ đích, dùng những thủ đoạn phi pháp để gài bẫy" ông.
Ông thừa nhận đã thiếu trách nhiệm và phạm sai lầm "trong lúc say rượu" nhưng khẳng định chưa hề gặp lại người phụ nữ hay nhận bất cứ nguồn tài trợ nào của bà này sau cuộc trao đổi.
Tuy nhiên, chính trị gia 50 tuổi tuyên bố từ chức nhằm không làm ảnh hưởng đến chính quyền, đồng thời rời khỏi vị trí Chủ tịch đảng Tự do và Bộ trưởng Giao thông Norbert Hofer sẽ lên thay. Ông Gudenus, lãnh đạo đảng Tự do tại quốc hội cũng từ bỏ mọi chức vụ sau bê bối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.