Thủ tướng Anh công bố chiến lược Brexit trong vài tuần tới

08/01/2017 20:00 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ công bố chiến lược đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit) trong vài tuần tới, bác bỏ việc tiến trình này đang rơi vào hỗn loạn.

Cựu đại sứ Anh tại EU, ông Ivan Rogers gần đây được cho là đã có cuộc trao đổi kín với cựu thủ tướng David Cameron về việc tiến trình Brexit do chính phủ của bà Theresa May điều hành đang rơi vào hỗn loạn. Ông Rogers mới từ chức hôm 3.1.
Theo The Independent, ông Rogers cho rằng chính phủ của bà May không chuẩn bị đầy đủ cho sự hỗn loạn trong thời gian Anh rời EU. Đáp lại tuyên bố này, Thủ tướng May ngày 8.1 nói với Sky News rằng nội các của bà không hề hỗn loạn về Brexit.
"Trong những tuần sắp tới, tôi sẽ công bố thêm chi tiết về kế hoạch đối với nước Anh. Đó là về việc đạt được thoả thuận tốt cho Brexit và vấn đề cải cách kinh tế. Bên cạnh đó là những thoả thuận hợp lý, công bằng cả trong nước và quốc tế", bà May nói.

tin liên quan

Chính phủ Anh chưa có kế hoạch tổng thể cho Brexit?

Hơn 500 dự án liên quan tới quá trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), với nguồn nhân lực dự kiến 30.000 người vẫn đang “treo” vì nội bộ bất đồng, BBC ngày 15.11 dẫn một tài liệu rò rỉ cho biết.

Như lời Thủ tướng Anh xác nhận, Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon sẽ được kích hoạt vào cuối tháng 3.2017 để tiến trình Brexit chính thức bắt đầu. Bà May cho biết những vấn đề về thương mại và nhập cư sẽ nằm trong cuộc đàm phán giữa Anh và EU.
Theo bà May, việc rời EU sẽ giúp Anh nắm quyền kiểm soát vấn đề nhập cư, đặt ra những quy tắc trong việc cho người nhập cư từ các nước EU đến Anh. Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ tìm cách đạt được những thoả thuận thương mại công bằng nhất với EU.
Tuyên bố của bà May được đưa ra sau những phàn nàn của Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon rằng phía Scotland nhận được quá ít thông tin về Brexit, theo Reuters.

tin liên quan

Họa vô đơn chí cho nước Anh sau Brexit
Nước Anh vẫn chưa qua được hết dư chấn của việc sẽ ra khỏi EU và vẫn chưa xác định được quy trình, cụ thể hóa được lộ trình thời gian thực hiện Brexit, thì lại bị thêm đòn mới là quyết chí ly khai của xứ Scotland. 
Bà Sturgeon ngày 8.1 cho rằng "không thể chấp nhận được" khi đã 6 tháng kể từ ngày Anh bỏ phiếu rời EU, nhưng đến giờ bà vẫn không được thông báo gì nhiều về kế hoạch Brexit.

Scotland trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6.2016 đã chọn ở lại EU (62%), tuy nhiên kết quả trên toàn Liên hiệp Anh lại nghiêng về phía Brexit (52%). Thủ hiến Sturgeon cũng là người thuộc phe phản đối Brexit. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.