Thủ tướng Anh hứng chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trước đại dịch Covid-19

22/04/2020 17:41 GMT+7

Phe đối lập lên tiếng chỉ trích chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson phản ứng chậm chạp trước đại dịch Covid-19 và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra.

Thủ tướng Johnson ban đầu không phê chuẩn những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt ở Anh bao gồm lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại như các quốc gia châu Âu khác. Ông Johnson chỉ ra lệnh áp đặt lệnh phong tỏa kể từ hôm 23.3 khi các chuyên gia dự báo 250.000 người có thể chết vì Covid-19 ở Anh, theo Reuters.
Cá nhân Thủ tướng Johnson cũng đã phải chiến đấu chống lại Covid-19, được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt đầu tháng này. Hiện ông Johnson hồi phục và vừa trở lại làm việc.
Chính phủ Anh đưa ra những giải thích mâu thuẫn về lý do tại sao không tham gia chương trình mua máy thở của Liên minh châu Âu (EU) và thừa nhận có vấn đề phát sinh khiến các bệnh viên không có đủ thiết bị y tế.
"Một khi chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng này, tất nhiên chúng ta cần phải có một cuộc điều tra độc lập để đánh giá cách chính phủ Thủ tướng Johnson ứng phó đại dịch Covid-19”, ông Ed Davey, quyền lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do đối lập, nói trong một tuyên bố ngày 22.4, theo Reuters.
"Cuộc điều tra sẽ làm rõ vì sao Anh lại thiếu thiết bị y tế và chính phủ phản ứng chậm chạp, đồng thời tạo điều kiện cho Thủ tướng Johnson giải đáp mọi khúc mắc", ông Davey cho biết.
Lãnh đạo Công Đảng đối lập, ông Keir Starmer cũng chỉ trích chính phủ phản ứng chậm chạp và đến một lúc nào đó Vương quốc Anh sẽ phải nhìn lại cuộc khủng hoảng.
Phe đối lập và truyền thông Anh cũng chỉ trích chính phủ Anh không thể giải thích rõ ràng về số liệu người chết vì Covid-19.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh có thể cao hơn báo cáo đến 40%

Cụ thể, dữ liệu từ các bệnh viện tại Vương quốc Anh cho thấy tính đến ngày 10.4, có hơn 9.288 người tử vong. Trong cùng thời gian này, số liệu từ Văn phòng Thống kế Quốc gia Anh Quốc (ONS) lại ghi nhận đến 13.121 người chết vì Covid-19 tại Anh và xứ Wales.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho rằng sự chênh lệch đến 40% giữa dữ liệu của bệnh viện và ONS "không phải là cách thể hiện chính xác những con số đó".
Ngoài ra, chính phủ Anh bị chỉ trích gây nhầm lẫn thông tin về vấn đề máy thở. Ông Simon McDonald, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Anh, thừa nhận ông đã nhầm lẫn khi nói với một ủy ban lập pháp của quốc hội rằng chính phủ quyết định không tham gia chương trình mua máy thở của EU vì lý do chính trị, cụ thể là vì Anh đã rời khỏi EU sau quá trình brexit.
Về xét nghiệm Covid-19, Anh thua xa một số quốc gia châu Âu như Đức. Bộ trưởng Hancock bị chỉ trích vì đã cam kết sẽ đạt mục tiêu xét nghiệm 100.000 người mỗi ngày vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, đến nay chỉ có hơn 18.200 người được xét nghiệm/ngày ở Anh.

[VIDEO] Chính phủ Anh bỏ qua ý tưởng "miễn dịch cộng đồng" với Covid-19 sau nghiên cứu bi quan này

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.