Thủ tướng Campuchia 'hoan nghênh' Mỹ cắt viện trợ

19/11/2017 20:40 GMT+7

Ngày 19.11, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố ông "hoan nghênh" Mỹ cắt hết tất cả viện trợ cho nước này.

Trang Fresh News (Campuchia) dẫn lời Thủ tướng Hun Sen trong bài phát biểu trước các công nhân dệt may rằng ông "hoan nghênh việc Mỹ giảm viện trợ và khuyến khích Washington cắt hết toàn bộ".
“Thủ tướng Hun Sen khẳng định việc Mỹ cắt viện trợ không ảnh hưởng đến chính phủ mà còn giúp triệt tiêu những cá nhân, tổ chức nhận tiền để phục vụ Mỹ”, theo Fresh News.
Tuy nhiên, Fresh News không nêu cụ thể "nhóm thân Mỹ" là ai.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.11 thông báo sẽ chấm dứt viện trợ cho cuộc tổng tuyển cử ở Campuchia năm 2018 và cảnh báo sẽ có những biện pháp mạnh tiếp theo.
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Phnom Penh chưa có phản ứng gì trước thông tin của Fresh News, nhưng hồi tháng 4 cơ quan này thông báo viện trợ 1,8 triệu USD (gần 41 tỉ đồng) nhằm hỗ trợ Campuchia tổ chức bầu cử địa phương trong năm nay và cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.
Washington tuyên bố cắt giảm viện trợ Campuchia một phần do quyết định của Tòa án Tối cao nước này hôm 16.11 giải tán đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ "với sự trợ giúp của Mỹ".
Lâu nay, Mỹ luôn cương quyết bác bỏ các cáo buộc dính líu tới tình hình Campuchia.
Theo quyết định giải tán CNRP, Tòa án Tối cao Campuchia còn cấm 118 thành viên cấp cao của đảng CNRP tham gia chính trị trong vòng 5 năm.
Thủ tướng Hun Sen kêu gọi bình tĩnh và khẳng định cuộc tổng tuyển cử vào năm sau sẽ diễn ra bình thường. Ông cho biết thêm các thành viên CNRP không bị cấm hoạt động chính trị có thể gia nhập CPP hoặc thành lập đảng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.