Thủ tướng Hàn Quốc từ chức vì nghi vấn nhận hối lộ của Keangnam

21/04/2015 18:01 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-Koo xin từ chức sau khi tên của ông xuất hiện trong danh sách "nhận hối lộ" của tập đoàn xây dựng Keangnam.

(TNO) Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-Koo xin từ chức sau khi tên của ông xuất hiện trong danh sách "nhận hối lộ" của tập đoàn xây dựng Keangnam.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-Koo xin tư chức sau nghi án nhận hối lộ của Tập đoàn Keangnam
- Ảnh: Reuters

AFP cho biết Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đang công du Mỹ Latinh và một phát ngôn viên của bà Park cho biết nữ tổng thống sẽ có quyết định chính thức khi bà quay về nước vào tuần tới.

“Tôi thấy đây là điều đáng tiếc. Tôi cũng thông cảm với nỗi đau mà thủ tướng đang phải gánh chịu”, Tổng thống Hàn Quốc phát biểu từ Peru sau khi nhận được tin ông Lee xin từ chức.

Thủ tướng Lee, người vừa nhậm chức vỏn vẹn 2 tháng, đệ đơn xin từ chức vào tối 20.4 (giờ địa phương) sau khi đảng đối lập tại Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều tra thông tin ông nhận hối lộ của tập đoàn Keangnam. Văn phòng Thủ tướng Lee cho biết ông vẫn báo đi làm vào sáng 21.4.

Hàn Quốc đang rúng động bởi một vụ bê bối hối lộ lớn, bị đổ bể sau khi chủ tịch Keangnam, ông Sung Wan-jong tự sát hồi đầu tháng 4.

Các điều tra viên phát hiện trong túi quần ông Sung có một danh sách liệt kê danh tính của 8 người, bao gồm ông Lee và Chánh văn phòng chính phủ Lee Byung-kee, cùng nhiều con số được cho là giá trị khoản tiền hối lộ cho các nhân vật này.

Ông Sung tự sát sau khi cơ quan công tố Hàn Quốc chuẩn bị thẩm tra ông này vì tình nghi chủ tịch tập đoàn Keangnam tạo quỹ đen để hối lộ các chính trị gia và quan chức chính phủ.

Thủ tướng Hàn Quốc đã liên tục phủ nhận các thông tin kể trên. Ông Lee cũng khẳng định sẽ “đặt cược mạng sống” của mình nếu các công tố viên tìm thấy bằng chứng ông nhận hối lộ. Tuy nhiên, áp lực buộc ông từ chức đang ngày một gia tăng, đặc biệt là sau khi đảng đối lập đe dọa mở cuộc điều tra.

AFP bình luận mặc dù chức vụ thủ tướng tại Hàn Quốc chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, nhưng dưới thời bà Park Geun-hye, thủ tướng là một vị trí khó giữ.

Ứng viên đầu tiên cho chức vụ này do Tổng thống Park đề cử đã rút lui sau khi có nhiều cáo buộc về những sai trái của vị này trong quá khứ. Còn ông Chung Hong-won, thủ tướng đầu tiên của chính quyền bà Park, cũng đã từ chức sau thảm kịch chìm phà Sewol hồi tháng 4.2014.

Hai ứng viên kế nhiệm ông Chung, cũng do bà Park đề cử, đã rút lui sau khi bị tố cáo có những sai trái trong quá khứ. Cuối cùng, ông Lee nhậm chức, nhưng rồi cũng đang chuẩn bị từ chức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.