Thủ tướng Hun Sen tuyên bố 'ngưng chiến' với phe đối lập

22/09/2016 20:59 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ngưng chiến với phe đối lập sau một loạt vụ truy tố mà phe chỉ trích nói đó là động cơ chính trị được Thủ tướng Campuchia sử dụng nhằm triệt hạ đối thủ trước cuộc bầu cử sắp tới.

Căng thẳng giữa hai đảng chính trị chính của Campuchia gia tăng trong những tháng gần đây, phe đối lập cáo buộc chính quyền Phnom Penh đang sử dụng chiến dịch truy quét nhằm đe dọa những tiếng nói bất đồng và triệt hạ những đối thủ của đảng đối lập vì sợ thua trong cuộc bầu cử năm 2018.
Hôm 19.9, phát biểu trong một buổi lễ tốt nghiệp của Viện giáo dục quốc gia, Thủ tướng Hun Sen kiên quyết khi nói rằng sẽ "loại bỏ" những kẻ ủng hộ đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) tham gia biểu tình chống đối chính phủ của ông; nhưng hôm nay 22.9 ông trở nên “hiền hoà" khi tuyên bố "từ bỏ" ý định đó.
“Tôi không nên nói nhiều bởi vì đang có một cuộc ngưng chiến. Tôi muốn tình hình trở lại yên bình và không muốn có bất kỳ đấu đá qua lại nào”, ông Hun Sen phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp khác tổ chức hôm nay. 
Ông kêu gọi phe đối lập cũng làm thế, gác lại sự tranh cãi để chuẩn bị cho Pchum Ben, một lễ hội tôn giáo của người Campuchia dành cho người chết sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
Ông Son Chhay, thành viên cấp cao của CNRP cho biết ông hoan nghênh tuyên bố của ông Hun Sen vì đó là “dấu hiệu tốt”, nói thêm rằng các nghị sĩ đảng của ông sẽ quay trở lại Quốc hội để thúc đẩy những cuộc đối thoại với chính phủ với những vấn đề của nghị trường.
"Chúng tôi sẽ tham gia quốc hội một lần nữa. Chúng tôi muốn có một giải pháp thông qua đàm phán”, ông Son nói với Reuters. CNRP tẩy chay quốc hội kể từ năm 2015 để phản đối việc đối xử của đảng cầm quyền đối với lãnh đạo CNRP và vụ tấn công bạo lực vào hai nhà lập pháp của đảng này.
Trong khi đó lãnh đạo của CNRP, ông Sam Rainsy - đang sống lưu vong ở nước ngoài nhằm trốn lệnh bắt của toà án - nói rằng CNRP sẽ tiếp tục tẩy chay Quốc hội nhằm gây áp lực lên chính phủ của ông Hun Sen, theo Cambodia Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.