Thủ tướng Israel chơi bài ngửa với Mỹ

28/12/2016 08:52 GMT+7

Chỉ cần nhìn vào phản ứng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là đủ thấy tác động to lớn từ nghị quyết của HĐBA LHQ bác bỏ cơ sở pháp lý quốc tế cho việc nước này xây dựng những khu định cư Do Thái gây tranh cãi.

Ông Netanyahu công khai lên án cả Mỹ lẫn Liên Hiệp Quốc, cho triệu đại sứ của tất cả 15 thành viên Hội đồng bảo an để phản đối và tuyên bố sẽ xem xét lại toàn bộ quan hệ của Israel với Liên Hiệp Quốc. Ông còn nêu đích danh Tổng thống Mỹ Barack Obama là “thủ phạm” đứng sau nghị quyết nói trên.
Cho tới nay, chưa có đồng minh quân sự chiến lược truyền thống nào của Mỹ lại công khai thể hiện thái độ và phản ứng như Israel. Cũng chưa từng có thủ tướng Israel nào công khai bất hòa với tổng thống Mỹ như ông Netanyahu với ông Obama. Những diễn biến trên xuất phát từ việc Thủ tướng Netanyahu chuyển sang chơi bài ngửa với thế giới và Mỹ, đặc biệt với ông Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Đối với dư luận bên ngoài, ông Netanyahu chủ ý phát đi thông điệp là sự điều chỉnh quan điểm của Mỹ và sự nhất trí sâu rộng trong Liên Hiệp Quốc sẽ không khuất phục được Israel trong vấn đề xung đột với Palestine. Đối với Mỹ, ông Netanyahu muốn hạ thấp ông Obama để đề cao ông Trump đồng thời đẩy chủ nhân sắp tới của Nhà Trắng vào thế phải thiên lệch hẳn về phía mình.
Nhà lãnh đạo Israel cũng muốn ngăn ngừa ngay từ bây giờ khả năng ông Trump rồi đây biến tiền lệ dưới thời người tiền nhiệm thành thông lệ trong tương lai. Làm như thế giúp ông Netanyahu nhất thời hả giận, nhưng về lâu dài sẽ lợi bất cập hại cho cả ông lẫn ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.