Thủ tướng Malaysia lo ngại tàu chiến Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
21/10/2019 16:28 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm nay 21.10 cho rằng sự gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây bất ổn cho tuyến đường biển quan trọng này.

“Ở eo biển Malacca và Biển Đông, tàu thuyền hiện vẫn có thể đi lại tự do và không bị cản trở, nhưng một khi người ta bắt đầu điều tàu chiến đến đó thì chúng ta gặp vấn đề. Có thể có những sự cố và từ đó dẫn tới chiến tranh”, Thủ tướng Mahathir Mohamad phát biểu tại cuộc họp báo nhân hội thảo Malaysia Beyond 2020, theo báo The Malay Mail.
Ông Mahathir Mohamad nhấn mạnh Malaysia và các nước ASEAN khác sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp hòa bình ở Biển Đông.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Trong "khung hướng dẫn" cho chính sách ngoại giao của Malaysia công bố hôm 18.9, Thủ tướng Mahathir Mohamad đề nghị phi quân sự hóa Biển Đông và biến vùng biển này thành khu vực hòa bình, hữu nghị và thương mại.
Hồi năm ngoái, ông Mahathir Mohamad từng nói với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence rằng Malaysia không muốn thấy tàu chiến ở Biển Đông. Trong những tháng gần đây, tàu chiến Mỹ tiến hành hoạt động duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông giữa lúc Trung Quốc tăng cường hiện quân sự ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.