Malaysia muốn tăng cường sức mạnh hải quân đề phòng căng thẳng ở Biển Đông

17/10/2019 20:30 GMT+7

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tuyên bố nước này cần phải tăng cường sức mạnh hải quân để chuẩn bị cho nguy cơ xung đột bùng nổ ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Malaysia, Ngoại trưởng Abdullah cho biết chính phủ muốn tăng cường sức mạnh hải quân, theo AFP. “Chúng ta không muốn xung đột xảy ra, nhưng khí tài hải quân cần phải được nâng cấp để kiểm soát các vùng biển trước nguy cơ bùng nổ xung đột giữa các cường quốc ở Biển Đông”, ông Abdullah nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Abdullah đồng thời lưu ý các tàu chiến Malaysia thậm chí còn nhỏ hơn tàu hải cảnh Trung Quốc. Malaysia có thể yêu cầu Mỹ và Trung Quốc “giảm hoặc không tăng cường sự hiện diện của các tàu chiến”, theo ông Saifuddin. Bên cạnh đó, Kuala Lumpur nhấn mạnh nguyên tắc kiềm chế, phi quân sự trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc Trung Quốc tăng cường hoạt động nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc xây dựng tiền đồn quân sự trên những thực thể bị nước này chiếm đóng phi pháp, bồi đắp thành đảo nhân tạo tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah

Reuters

 
Kuala Lumpur đã lên tiếng phản đối hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng gần đây ít chỉ trích trực tiếp. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng từng nói rằng Malaysia quá nhỏ bé nên không thể chống lại Trung Quốc, thậm chí khi các tàu Trung Quốc kéo đến khảo sát dầu mỏ, khí đốt trong vùng biển nước này.
Mới đây, phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có sự xuất hiện của bản đồ phi pháp “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Đây là dự án hợp tác của hãng DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc).
Ngoại trưởng Philippines ngày 17.10 lên tiếng kêu gọi thế giới tẩy chay tất cả phim của DreamWorks. Trong khi đó, cơ quan kiểm duyệt phim Malaysia yêu cầu cắt bỏ phân cảnh có bản đồ “đường lưỡi bò”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.